top of page

Thành thạo hàm vuông trong Excel là cách đơn giản và dễ thao tác nhất


Đôi khi bạn cần tính hàm bình phương trong Excel nhưng vẫn chưa biết cách tính như thế nào, sử dụng hàm gì và cú pháp tính như thế nào? Cùng 123Job tìm hiểu những thủ thuật trên trong bài viết sau đây nhé!

Nếu bạn chưa biết thì hàm POWER hay hàm bình phương trong Excel là hàm chứa công thức mũ trong Excel. Đây là một công thức chung được sử dụng để tính toán và giải thích các biểu thức tùy ý bằng các thủ thuật Excel để tăng và giảm lũy thừa của một số nhất định trong Microsoft Excel.

I. Hàm mũ trong Excel là gì?

Hàm mũ, hàm bình phương trong Excel, còn được gọi là hàm POWER trong Excel, là một hàm được sử dụng để tính toán số mũ tăng lên lũy thừa của bất kỳ số hoặc dữ liệu nhất định nào. Trong hàm này, số mũ là hằng số của dữ liệu và còn được gọi là cơ số của thuật toán tự nhiên, thủ thuật Excel này là một hàm lũy thừa được tích hợp sẵn.

II. Cách tạo hàm mũ trong Excel

Hàm Power là hàm bình phương trong Excel trả về giá trị lũy thừa của một số. Thủ thuật Excel sử dụng công thức lũy thừa này nhận hai đối số, số cơ sở được nhân và lũy thừa, còn được gọi là phần giá trị lũy thừa. Khi học Excel, để tham khảo kết quả của phép tính hai lũy thừa ba, hãy nhập = POWER (2,3) vào bất kỳ ô nào trong bảng tính Excel. Kết quả cuối cùng sẽ là 8. Hãy nhớ trong quá trình học Excel và thực hiện thủ thuật Excel này luôn sử dụng dấu “=” trước mỗi hàm, nếu nó là mục đầu tiên chứa trong một ô.

Bạn có thể lần lượt sử dụng số hoặc tham chiếu ô làm đối số cho hàm vuông trong Excel. Ví dụ bạn muốn thực hiện phép tính nhập công thức tính lũy thừa cho số vào ô A1 thì có thể nhập lần lượt = POWER (A1,3). Sử dụng dấu $ trước nhãn cột trong các đối số trong Excel, chẳng hạn như $ A $ 1, để áp dụng thủ thuật Excel tạo tham chiếu tuyệt đối đến ô A1 và không thay đổi nếu công thức được sao chép hoặc di chuyển trực tiếp. Nếu bạn không sử dụng dấu $, vị trí của ô được tham chiếu trong trang tính có thể bị thay đổi.

Bên cạnh hàm POWER – hàm bình phương trong Excel, trong quá trình học Excel bạn sẽ thấy có một hàm khác là EXP cũng dùng để tính số mũ. Tuy nhiên, hàm này thường được dùng để tính toán các công thức phức tạp thay vì áp dụng cho các số mũ đơn giản.

Hàm EXP trong Excel được sử dụng để lấy số mũ của cơ số e, trong đó e là hằng số 2.71828182845904 (cơ số xác định của thuật toán tự nhiên).

III. Hàm mũ 2 trong Excel là gì?

Hàm POWER (hay hàm mũ, hàm vuông trong Excel) là một hàm dùng để thực hiện các thủ thuật Excel – tính lũy thừa trong Excel của một số với cơ số mũ cho trước. Kết quả mà hàm này trả về là giá trị của số đó sau khi nó đã được cấp số nhân.

Trong quá trình học Excel và ứng dụng thực tế, hàm POWER giúp bạn tính cấp số nhân 2 trong bảng tính Excel một cách tự động. Bạn sẽ không cần dùng đến máy tính cá nhân hay các công cụ phức tạp khác để tính toán mà lại cho kết quả rất chính xác.

IV. Cú pháp của hàm vuông trong Excel

= POWER (số, công suất)

Trong đó:

  1. number: số cơ sở, là đối số bắt buộc trong thủ thuật bắt buộc phải có trong Excel, là số bạn cần là lũy thừa hoặc bình phương; Khi học Excel bạn sẽ phải chú ý rằng số đó có phải là số thực không.

  2. power: hàm lũy thừa muốn tăng số lượng theo quy tắc lũy thừa, là đối số bắt buộc, nếu bạn muốn tính hàm bình phương trong Excel thì lũy thừa ở đây sẽ là 2.

Ghi chú :

Trong quá trình học Excel và áp dụng các thủ thuật Excel, bạn có thể sử dụng toán tử “^” thay cho hàm POWER để tính bình phương của một số.

Ví dụ minh họa hàm vuông trong Excel

  1. Sử dụng hàm POWER – hàm bình phương trong Excel.

  2. Nếu bạn muốn tính bình phương của 6 và 2 bằng thủ thuật Excel – hàm POWER, bước đầu tiên bạn nhập ô hàm như sau = POWER (6,2)

Và hàm POWER trong Excel sẽ trả về giá trị:


Hàm vuông trong Excel

Bạn cũng có thể tạo tham chiếu đến các ô chứa giá trị điền sẵn thay vì phải nhập số trực tiếp vào hàm POWER trong Excel như hình dưới đây.

Tiếp theo, thủ thuật Excel của chúng tôi yêu cầu sử dụng toán tử “^” để tính toán hàm bình phương trong Excel

Chúng ta có một phép toán yêu cầu tính bình phương của 7 bằng 2.

Bạn chỉ cần nhập công thức = 7 ^ 2, vậy là bạn đã tính được hàm bình phương trong Excel là 7 và sẽ có kết quả trả về là 49.


Kết quả trả về của hàm vuông trong Excel là 49

Ghi chú:

Trước bất kỳ phép toán cơ bản nào trong Excel, đặc biệt là hàm vuông trong Excel, bạn cần viết dấu “=”. Nếu không được viết, phép toán trong thủ thuật Excel sẽ không thể thực hiện được.

V. Cú pháp hàm tổng bình phương trong Excel

= SUMSQ (số 1, số 2,…)

Trong đó :

  1. number1 là một đối số bắt buộc trong trình hướng dẫn Excel.

  2. number2,…: là tham số tùy chọn khi học Excel và các ứng dụng của nó, là đối số tiếp theo mà bạn muốn áp dụng hàm tổng bình phương, chứa tối đa 255 đối số số.

Ghi chú:

  1. Giá trị số trong hàm vuông Excel có thể là một số hoặc một tên, một mảng hoặc một tham số chứa một số

  2. Với số của thủ thuật Excel là một giá trị logic, một số hoặc một văn bản hiển thị cho số sẽ được tính khi nhập dữ liệu trực tiếp vào công thức.

  3. Với số trong hàm vuông trong Excel là một mảng hoặc chỉ tham chiếu các giá trị số trong mảng sẽ được tính và giá trị logic, văn bản, ô trống hoặc thậm chí là giá trị lỗi, hoạt động sẽ dừng lại.

  4. Trường hợp cụ thể mà các đối số là văn bản hoặc giá trị lỗi sẽ không thể thực hiện chuyển đổi thành số.

Ví dụ:

Tại ô cần tính, ta nhập công thức: = SUMSQ ().


Ví dụ về hàm vuông trong Excel

Nhấn Enter và giá trị trả về của thủ thuật trên là:


Nhấn Enter để kết thúc hàm vuông trong Excel

Tương tự sao chép công thức hàm vuông trong Excel cho các giá trị còn lại để nhận được kết quả:


Sao chép công thức hàm vuông trong Excel

TẠI VÌ. Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn và một số lưu ý cực kỳ quan trọng trong quá trình làm việc và học Excel với hàm vuông trong Excel và các hàm liên quan. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến ​​thức thiết thực giúp ích cho bạn đọc!

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

2 views0 comments
  • Facebook
bottom of page