top of page

Tìm hiểu về Thông tư số 18/2016 / TT-BXD của Bộ Xây dựng

Để hướng dẫn công tác thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 18/2016 / TT-BXD ngày 30/6/2016. Đây là văn bản. khá dài, quy định nhiều vấn đề khác nhau nên nhiều người lúng túng khi tra cứu. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu những thuật ngữ quan trọng nhất trong văn bản này.

1. Gửi hồ sơ thẩm định

Căn cứ Thông tư số 18/2016 / TT-BXD, chủ đầu tư muốn thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng công trình trước hết phải nộp hồ sơ thẩm định. Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả thẩm định là Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình xây dựng. Để tránh mất công sức và thời gian đi lại, chủ đầu tư hoặc người đại diện phải lưu ý các quy định trên

Thông tư số 18/2016 / TT-BXD cũng quy định rõ hàng loạt tài liệu phải nộp trong hồ sơ thẩm định. Cán bộ tiếp nhận kiểm tra cụ thể tính hợp lệ của hồ sơ tùy theo đối tượng, loại hình và quy mô của dự án. Nếu có sai sót thì người yêu cầu thẩm định phải hoàn thiện.

Cụ thể sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chuyên môn. Tại đây, đơn vị có trách nhiệm tiến hành các thủ tục cần thiết cho việc kiểm tra. Ví dụ như vấn đề đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy,… Thẩm định viên có thời gian tối đa là 20 ngày để hoàn thiện hồ sơ khi nhận được thông báo bổ sung.

2. Kiểm tra hồ sơ thẩm định

Quy trình kiểm tra hồ sơ thẩm định theo quy định tại Thông tư số 18/2016 / TT-BXD diễn ra vô cùng nghiêm ngặt. Theo đó, trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan thẩm định phải có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ trình thẩm định cho người yêu cầu thẩm định nếu hồ sơ còn thiếu. Trong một số trường hợp nhất định, việc đánh giá có thể bị dừng lại và hồ sơ được trả lại.

Đồng thời, Thông tư số 18/2016 / TT-BXD cũng nêu rõ, kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, người nộp hồ sơ có 20 ngày để hoàn thiện hồ sơ. Quá thời hạn trên, cơ quan có thẩm quyền kết thúc thẩm định dự án, thiết kế, dự toán. Nếu bạn vẫn muốn thực hiện đánh giá, bạn phải làm lại tất cả.

3. Thẩm định hồ sơ theo Thông tư số 18/2016 / TT-BXD

Sau khi thẩm định xong hồ sơ sẽ ban hành văn bản thẩm định ngay. Vậy tổ chức thẩm định được tiến hành như thế nào?

3.1. Cơ quan thẩm định thực hiện thẩm định

Theo Thông tư số 18/2016 / TT-BXD, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan kiểm tra hồ sơ có trách nhiệm gửi văn bản xin ý kiến ​​các đơn vị liên quan. Trong thời hạn 10 ngày làm việc tiếp theo, cơ quan được hỏi ý kiến ​​phải trả lời bằng văn bản. Nếu không nhận được phản hồi, mặc định là có. Nếu một trong các ý kiến ​​gửi đến yêu cầu sửa chữa thì chủ đầu tư sẽ phải tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung.

3.2. Trong trường hợp yêu cầu xác minh

Trong một số trường hợp, cơ quan thẩm định có thể yêu cầu thẩm tra để phục vụ công tác thẩm định, chủ đầu tư sẽ được thông báo về những nội dung cần thẩm tra. Lúc này, chủ đầu tư sẽ phải lựa chọn tổ chức tư vấn có năng lực, đủ năng lực để thực hiện.

Thông tư số 18/2016 / TT-BXD nêu rõ, thời gian tối đa để thực hiện thẩm tra toàn bộ là 10 ngày. Trường hợp phải gia hạn, chủ đầu tư phải có văn bản gửi cơ quan thẩm định. Nội dung của tài liệu phải nêu chi tiết nguyên nhân và thời gian gia hạn.

Kết thúc thẩm tra, chủ đầu tư gửi kết quả đến cơ quan thẩm định. Cơ quan thẩm định có trách nhiệm sử dụng kết quả thẩm định đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Nếu việc thẩm tra không đảm bảo sẽ trả lại hồ sơ kèm theo thông báo lý do và yêu cầu chủ đầu tư.

3.3. Trường hợp dừng thẩm định

Thông tư số 18/2016 / TT-BXD chỉ rõ, khi thẩm định, cơ quan chức năng được phép tạm dừng. Thông báo các vấn đề phát sinh cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư có 20 ngày để khắc phục, sửa chữa. Quá thời hạn, việc thẩm định chỉ được tiến hành khi có yêu cầu ngay từ đầu.

Hồ sơ sau khi được phê duyệt sẽ được đóng dấu thẩm định vào bộ hồ sơ dự án, bản vẽ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và dự toán công trình. Cơ quan có thẩm quyền thông báo cho nhà đầu tư đến nhận kết quả và nộp phí. Đồng thời, chủ đầu tư phải nộp bản chụp hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế, dự toán xây dựng công trình, báo cáo nghiên cứu khả thi có đóng dấu thẩm định cho cơ quan thẩm định.

Việc nắm vững công tác thẩm định hồ sơ giúp chủ đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan. Nhờ đó, quy trình thẩm định được rút ngắn, triển khai dự án nhanh chóng. Các cơ quan nhà nước cũng giảm bớt khối lượng công việc.

4. Những điều cần chú ý khi nộp hồ sơ thẩm định.

Thông tư số 18/2016 / TT-BXD quy định rõ ràng về các hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị. Các trình tự, thủ tục cũng được công khai, minh bạch, ai cũng có thể tra cứu. Vì vậy, để tạo ấn tượng tốt với các cơ quan chức năng cũng như thuận lợi trong công việc, chủ đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau:

  1. Sắp xếp các giấy tờ theo một thứ tự nhất định, tốt nhất là theo các thông tư. Khi kiểm tra, người thẩm định tiết kiệm thời gian, họ sẽ thấy bạn là người có trách nhiệm.

  2. Chỉ sử dụng một màu mực khi viết hoặc ký văn bản, thường là mực đen.

  3. Không để hồ sơ, giấy tờ nhàu nát, cất gọn vào túi đựng tài liệu riêng.

Thông tư số 18/2016 / TT-BXD thể hiện sự quan tâm của Bộ Xây dựng đối với công tác thẩm định dự án, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Văn bản pháp lý này vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Vì vậy, hãy cẩn thận giữ hình tròn này trong lòng bàn tay của bạn. Đừng quên ghé thăm bất động sản ODT thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích.

1 view0 comments

コメント


bottom of page