top of page

Tìm hiểu về bộ đại tự sách thờ cúng tổ tiên

Nét đẹp văn hóa tinh thần cội nguồn của người Việt Nam chúng ta là tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và các anh hùng dân tộc. Nét văn hóa này nằm ngoài mục đích giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đời đời ghi nhớ công ơn của tổ tiên. Điều này có thể thấy qua việc người Việt Nam rất coi trọng sự linh thiêng và cao quý của bàn thờ đặt trong nhà với những bức hoành phi, câu đối, bát hương,… tất cả đều mang một ý nghĩa tâm linh. chắc chắn.

Có thể bạn quan tâm: Tranh Tứ Linh Và Những Bí Mật Không Phải Ai Cũng Biết

Cuốn thư và hoành phi là gì?

Một lá thư là gì?

Có thể dễ dàng nhận thấy cuốn thư được treo phía trên khu vực bàn thờ. Đây là một bức hoành phi, được treo trên cao trên ban thờ dưới dạng bức tranh hoặc bức tranh được viết hoặc khắc bằng chữ Hán.

Về bố cục cuốn thư cơ bản, ở giữa sẽ có chữ giả được viết giống như cuốn thư thật. Ở hai mặt của bức thư, một mặt sẽ là bút và mặt còn lại sẽ là kiếm. Theo quan niệm xa xưa, cây bút tượng trưng cho tri thức và trí tuệ, còn thanh kiếm tượng trưng cho sức mạnh. Ngoài ra, cuốn thư sẽ được bổ sung từ từ các hình ảnh tứ linh gồm rồng, lân, rùa, phượng để tôn lên vẻ uy quyền, trang trọng và truyền thống.

Nhân vật diadem là gì?

Văn tự chính là hai tấm ván có câu đối được khắc hoặc chạm khắc ở hai bên bàn thờ, có dạng hình chữ nhật và được treo đối xứng theo chiều dọc hoặc có thể hình ô van hoặc hình chữ Khánh.

Hoa văn trong bức hoành phi câu đối có thể đơn giản hơn cuốn thư và nội dung tập trung chủ yếu vào các câu đối ở hai bên. Hai câu đối luôn phải mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện quan điểm, đạo lý, lời dạy trong cuộc sống của ông cha ta để lại. Các câu đối thường được viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm cổ.

Tìm hiểu về bộ đại tự sách thờ cúng tổ tiên

Ảnh 1: Cuốn thư và hoành phi là gì? (Nguồn: Internet)


Ý nghĩa của việc treo chữ trong hộp thư

Nhìn từ xa, bức trướng và bức hoành phi được xem như một dạng bức bình phong với chức năng chính là che chắn, ngăn cách giữa các gian phòng. Ngoài ra nó còn được coi là vật trang trí vì giá trị thẩm mỹ cao. Có thể thấy, những cuốn thư câu đối lớn được chạm trổ hoa văn rất tinh xảo và công phu. Từ lâu, nó đã được coi là lễ vật được làm ra để làm quà biếu trong những dịp quan trọng như hiếu kính tổ tiên, mừng thọ, mừng tân gia.

Hiện nay, việc treo cuốn thư, hoành phi không còn phổ biến như trước nhưng nó vẫn là một vật có chỗ đứng nhất định đối với những người coi trọng đời sống tinh thần. Bởi lẽ, vật phẩm này không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, sang trọng, truyền thống mà còn được coi là vật phẩm có giá trị tinh thần rất lớn.

Bởi hoa văn của nó mang ý nghĩa của sự thông thái, sức mạnh và đây là hai vật dùng để ngăn tà khí, thanh tẩy không gian sống. Chữ kanji được khắc trên chữ cái thông thường sẽ là:

  1. Đức Lưu Quang: Sáng ngời vĩnh cửu

  2. Happy Man Tang: hạnh phúc ngập tràn trong nhà

  3. Thiện và Cực lạc: làm điều tốt mang lại niềm vui

Ảnh 2: Ý nghĩa của việc treo đại từ trong cuốn thư (Nguồn: Internet)


Vị trí treo cuốn thư câu đối trong nhà.

Trước hết, gia chủ có thể treo cuốn thư câu đối ở những nơi như: nhà thờ họ, nhà thờ tổ, phòng thờ lớn, nhà con trai trưởng … Vị trí treo cuốn thư sẽ ở giữa bàn thờ và cất bát hương. chính giữa làm cho tâm thẳng lên trên mặt hổ của cuốn thư. Khoảng cách giữa mép dưới của cuốn sách và bàn thờ bên phải thường khoảng 80cm đến 100cm và nghiêng khoảng 20 độ đến 30 độ để dễ quan sát.

Về vị trí treo bức hoành phi, chúng ta sẽ căn cứ vào vị trí của cuốn sách và vào cấu trúc không gian. Có thể treo ở vị trí hai cột nhà hoặc chân tường của ngôi nhà với thiết kế vừa khít. Lưu ý treo sao cho cân đối và thấp hơn chữ trên.

Ảnh 3: Vị trí treo cuốn thư câu đối trong nhà (Nguồn: Internet)


Đồ thờ cúng và ý nghĩa của chúng

Để không gian thờ cúng trở nên linh thiêng, sang trọng và thanh tịnh hơn cần có sự kết hợp hài hòa giữa cuốn thư, cuốn thư và các đồ thờ khác. Dưới đây là những đồ thờ cúng quan trọng và ý nghĩa của chúng.

  1. Bàn thờ: đặt chính giữa bàn thờ trong cùng là nơi đặt bài vị và hương linh của gia tiên.

  2. Di vật hoặc tượng đồng tổ tiên: đặt hai bên bàn thờ theo nguyên tắc phong thủy “Tả nam hữu nữ” (bên trái là nam, bên phải là nữ).

  3. Đỉnh đồng thờ cúng, đỉnh đồng thờ cúng: đỉnh đồng sẽ đi cùng đôi chân nến và đôi hạc tạo thành bộ tam sự, bộ ngũ sự trên bàn thờ gia tiên. Bàn thờ dùng để thắp hương nhằm tạo ra hương trầm, không khí trong lành, tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên.

  4. Đôi chân nến bằng đồng: đặt hai bên bàn thờ, sau bát hương. Ngoài công dụng để thắp nến còn có những ý nghĩa quan trọng. Chân đèn bên trái tượng trưng cho hành dương, tức là mặt trời. Chân đèn bên phải tượng trưng cho nguyên tố Âm, tức là mặt trăng. Hòa hợp với Âm và Dương, các vần đổi Mặt trời và Mặt trăng là biểu tượng của sự sống và sự phát triển của vạn vật trong vũ trụ.

  5. Mâm bồng là nơi bày hoa quả, trầu cau và tiền xu, đặt trước và hai bên bàn thờ. Mâm quả mang ý nghĩa đơm hoa kết trái, mùa màng bội thu.

Ảnh 4: Đồ thờ và ý nghĩa của chúng (Nguồn: Internet)


Có thể bạn quan tâm: Những Bí Mật Thú Vị Về Mèo Thần Tài Để May Mắn Và Tài Lộc

Như vậy, bài viết vừa chia sẻ đến bạn đọc khái niệm và ý nghĩa của đồ thờ như bức đại tự cuốn thư. Nghi lễ thờ cúng tổ tiên là một nghi lễ đẹp và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Nó không chỉ phù hợp với luân thường đạo lý mà ông bà ta để lại mà còn là cách để tô điểm thêm đời sống tinh thần của mỗi gia đình.

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập vào mục phong thủy

1 view0 comments
  • Facebook
bottom of page