top of page

Phong thủy phòng thờ – Hướng, vị trí & lưu ý thiết kế

Nói đến phong thủy nhà ở thì phòng thờ luôn là vấn đề đầu tiên và được quan tâm nhất. Đó là bởi phòng thờ là không gian tâm linh của cả ngôi nhà, là nơi kết nối, để những người đã khuất trở về. Thiết kế phòng thờ đúng cách là cách duy nhất thể hiện lòng thành kính, thành kính với người đã khuất để gia chủ được che chở, phù trợ, gặp nhiều may mắn. Vậy thiết kế phong thủy phòng thờ như thế nào cho đẹp?

Hướng đặt bàn thờ chuẩn phong thủy.

Phong thủy phòng thờ - Hướng, vị trí & lưu ý thiết kế

Ảnh 1: Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh thuộc hướng nào?


Trước khi tìm hiểu về cách bố trí phòng thờ hợp phong thủy, chúng ta cần tìm hiểu về hướng đặt bàn thờ đúng. Cụ thể phải biết gia chủ thuộc mệnh gì thì mới chọn được quẻ mệnh rồi mới xác định được hướng nhà phù hợp.

Trong phong thủy, hướng đặt bàn thờ hợp mệnh với gia chủ sẽ phải tuân theo Bát Trạch, được chia thành 2 nhóm là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Đông Tứ Trạch là hướng tốt ứng với người Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Trạch là hướng tốt ứng với người Tây Tứ Mệnh. Nếu làm đúng theo quy luật này thì sinh đại cát.

Có thể bạn quan tâm: Quy Trình Chuyển Bàn Thờ Về Nhà Mới?

Bảng tra hướng tốt cho người Đông Tứ Mệnh đặt bàn thờ ở hướng Đông Tứ Trạch.Hành (quẻ)Phương hướng Có ý nghĩaHành Mộc (Quẻ Chấn)mùa đôngBàn thờ hướng này giúp gia chủ bình an, ổn định, nhân duyên thuận lợi, thu hút tài lộc, các thành viên trong gia đình luôn hạnh phúc.Hành Mộc (quẻ Xuân)Đông NamGia chủ sẽ có cuộc sống an khang, thịnh vượng đầy nhà, thường gặp may mắn, thuận lợi trong công việc ngoại giao.Hành Hỏa (Quẻ Ly)Nam giớiPhong thủy phòng thờ ở hướng này sẽ giúp gia chủ công danh, thăng tiến trong công việc, thu được nhiều tài lộc, trường thọ.Hành Thủy (quẻ Kamian)phia BăcHướng này tốt cho sức khỏe của gia chủ, mang lại tài lộc, vượng khí, có quý nhân phù trợ lúc khó khăn.

Bảng tra hướng tốt cho người Tây Tứ Mệnh đặt bàn thờ ở hướng Tây Tứ Trạch.Hành (quẻ)Phương hướngCó ý nghĩaHành Kim (quẻ Chấn)Tây BắcHướng này tốt cho cả sức khỏe, tài lộc, công danh sự nghiệp rộng mở, thăng quan tiến chức, gia đình hạnh phúc.Hành tinh Trái đất (Quẻ Khôn ngoan)Tây namPhong thủy phòng thờ ở hướng này sẽ rất tốt cho các mối quan hệ xã hội cũng như trong gia đình, cuộc sống mỹ mãn, tài lộc, sức khỏe dồi dào.Hành Thổ (Quẻ Càn)đông bắcHướng này đặc biệt tốt cho nữ giới, mang lại nhiều tài lộc, luôn gặp may mắn trong cuộc sống và có quý nhân giúp đỡ lúc khó khăn.Hành Kim (quẻ Đoài)hướng TâyHướng này giúp cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình được hòa thuận, cuộc sống bình an, mỹ mãn, tài lộc đầy nhà.

Vị trí đặt bàn thờ giúp mang lại tài lộc.

Ảnh 2: Nhà chung cư nên sử dụng bàn thờ treo tường để tiết kiệm diện tích


Để có một phòng thờ có phong thủy tốt điều đầu tiên cần lưu ý là vị trí đặt bàn thờ, nếu đặt ở những nơi có vượng khí tốt nhất sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ và ngược lại.

  1. Đối với nhà phố: Nên ưu tiên đặt phòng thờ ở tầng trên của ngôi nhà để có không gian thờ cúng trang nghiêm, yên tĩnh. Tuy nhiên, với những người lớn tuổi thì phòng thờ thường bất tiện nên bạn hãy linh hoạt bố trí ở tầng 1 mà bố trí sao cho hợp lý.

  2. Đối với căn hộ chung cư: Với mẫu bàn thờ này thường sử dụng bàn thờ treo tường đặt ở phòng khách. Bởi kiểu bàn thờ này sẽ giúp tiết kiệm diện tích, mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà. Lưu ý không nên đặt bàn thờ ở nơi có nhiều ánh nắng và cũng bị ảnh hưởng bởi gió vì nơi thờ cúng cần yên tĩnh.

Kích thước và màu sắc phù hợp với phong thủy phòng thờ

Kích thước phòng thờ

Ảnh 3: Chung cư sử dụng vách ngăn để tạo không gian thờ cúng tổ tiên


Để có thể bố trí phòng thờ phù hợp với phong thủy chắc chắn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, diện tích phòng thờ cũng nằm trong số đó.

Nhà chung cư có diện tích khá hạn chế nên một số gia đình sẽ lựa chọn sử dụng bàn thờ treo trong phòng khách, tuy nhiên vẫn có nhiều người mong muốn có một phòng thờ riêng ngăn nắp hơn. Vì vậy, các gia chủ thường sẽ thiết kế phòng thờ kết hợp với phòng khách, họ sử dụng vách ngăn để chia phòng khách thành 2 không gian riêng biệt. Nhờ vách ngăn đó mà gia chủ sẽ có một phòng thờ rộng khoảng 2m để làm không gian thờ cúng tổ tiên.

Đối với những ngôi nhà hay biệt thự có diện tích lớn người ta sẽ sử dụng một phòng riêng để làm phòng thờ, diện tích sẽ khoảng 10m2 đến 12m2. Có thể phòng thờ sẽ không được sử dụng nhiều nhưng kích thước cần tương đồng với các phòng khác.

Trong những ngôi nhà ống, phòng thờ sẽ có diện tích khoảng 5m2 đến 8m2, thường được đặt ở tầng trên cùng. Vì đây là nơi không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của gia đình nên bạn hãy giữ yên tĩnh.

Màu sắc phòng thờ theo mệnh Hỏa.

Ảnh 4: Phòng thờ có tông màu trắng và nâu phù hợp với người mệnh Kim


Phòng thờ là nơi tôn nghiêm, việc lựa chọn màu sơn cũng góp phần tạo nên phong thủy của phòng thờ. Cần tính toán chọn màu sơn như thế nào để không phạm vào những điều kiêng kỵ, đồng thời phải hợp với mệnh của gia chủ thì mới có được nhiều tài lộc.

  1. Mệnh Kim: Gia chủ mệnh Kim nên chọn những tông màu sáng, có ánh kim, vì màu trắng là màu của mệnh Kim khi kết hợp với tông màu nâu, màu vàng sẽ mang lại vượng khí cho gia đình. Vì Hỏa khắc Kim nên tránh màu đỏ, hồng, tím,….

  2. Mệnh Mộc: Người mang mệnh Mộc nên sơn phòng thờ màu xanh nhạt nhẹ nhàng, đảm bảo phù hợp với không gian thờ cúng. Hạn chế sử dụng các màu có ánh kim.

  3. Mệnh Thủy: Phong thủy phòng thờ hợp với người mệnh thủy, với gam màu xanh lam nhẹ nhàng, kết hợp với các gam màu ánh kim sẽ thu hút nhiều tài lộc cho gia chủ. Tránh những màu tối không hợp với ngũ hành.

  4. Mạnh Hoả: Gia chủ mệnh Hỏa hợp với các tông màu đỏ, cam,… nhưng chọn màu vẫn giữ được sự tôn nghiêm cho phòng thờ, đồng thời hạn chế màu xanh lam, xanh lam, đen vì Thủy. khắc Hỏa.

  5. Mệnh Thổ: Màu nâu, màu vân gỗ sẽ rất hợp với những người này, vừa thể hiện phong thủy, vừa mang đến sự sang trọng cho phòng thờ.

Đèn nhà thờ

Khi thiết kế hệ thống đèn phòng thờ nên bố trí sao cho thật ấm cúng, tránh mang lại cảm giác lạnh lẽo, u ám cho không gian thờ cúng. Gia chủ nên sử dụng một đến hai bóng đèn trang trí đơn giản để tạo sự ấm cúng. Tùy thuộc vào diện tích không gian để lựa chọn số lượng bóng đèn cho phù hợp.

Tuyệt đối không sử dụng đèn chùm, tuy có hiệu ứng ánh sáng cao nhưng sẽ gây mất cân đối trong không gian thờ cúng. Đặc biệt, không được chiếu đèn trực tiếp vào bát hương và ban thờ. Đây là một điều rất kiêng kỵ trong phong thủy thờ cúng.

Thiết kế không gian phòng thờ

Ảnh 5: Tránh để nhiều gió và ánh sáng trực tiếp chiếu vào bàn thờ


Ngoài việc chọn hướng và vị trí đặt bàn thờ thì gia chủ cũng cần quan tâm đến việc thiết kế không gian đặt bàn thờ.

  1. Cửa sổ phòng thờ: Nếu phòng thờ có cửa sổ để thông gió thì nên thiết kế cách xa bàn thờ để tránh nắng gió trực tiếp.

  2. Phòng thờ kết hợp phòng khách: Trong trường hợp này, bạn chỉ cần lưu ý không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh và phòng bếp.

  3. Phòng thờ kết hợp phòng đọc sách: Không gian yên tĩnh của phòng thờ hoàn toàn có thể kết hợp với phòng đọc sách, giúp bạn tĩnh tâm hơn khi đọc sách.

  4. Rèm cửa sổ phòng thờ: Nên chọn rèm có tông màu hài hòa với màu của căn phòng, thông thường màu rèm nên đậm hơn màu tường.

  5. Treo tranh trong phòng thờ: Theo phong thủy, khi treo tranh nên chọn những bức tranh vừa có tác dụng trang trí, vừa có ý nghĩa hút tài lộc, may mắn.

  6. Gạch lát nền và trần nhà thờ: Không nên dùng gạch có màu sáng chói, trần nhà nên cao hơn bàn thờ nhiều và làm bằng thạch cao sẽ không bị ám khói hương.

  7. Xây phòng thờ trên sân thượng: Đây là vị trí thích hợp để làm phòng thờ nhưng phải tránh ánh nắng trực tiếp.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ

Ảnh 6: Tránh đặt bàn thờ đối diện với hướng nhà để hạn chế xui xẻo


Người ta thường nói “có thiêng, có kiêng có lành”, dưới đây là những điều cần lưu ý để gia chủ tránh gặp xui xẻo:

  1. Không đặt bàn thờ đối diện với hướng nhà: Theo phong thủy, điều này sẽ dẫn đến việc vợ chồng xung khắc, thậm chí sẽ không có con.

  2. Không đặt bàn thờ xung quanh cửa: Trong phong thủy cho rằng việc đặt bàn thờ xung quanh cửa sẽ ảnh hưởng đến tài lộc và sức khỏe của gia chủ, đồng thời dễ bị tiểu nhân hãm hại.

  3. Không đặt gần nhà vệ sinh, bếp: Bàn thờ là nơi thờ cúng linh thiêng, đặt ở những vị trí này sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

  4. Không đặt dưới xà ngang: Điều này sẽ khiến các thành viên trong gia đình bị suy nhược thần kinh, đau đầu và ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.

  5. Không đặt trong phòng ngủ: Bàn thờ là nơi linh thiêng, phòng ngủ là nơi kín đáo sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng.

  6. Không được đặt ở cửa: Vị trí này làm mất đi sự thanh tịnh của không gian thờ cúng, đồng thời khiến tà khí bên ngoài lọt vào ảnh hưởng đến gia đình.

Có thể bạn quan tâm: Cách bài trí phòng thờ đẹp và linh thiêng theo phong thủy

Trên đây là những chia sẻ về hướng, vị trí, cách bài trí cũng như những điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng thờ mà bạn nên biết. Tuy nhiên, những nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo, để được tư vấn chính xác nhất về chủ đề này hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia phong thủy.

2 views0 comments

Comments


bottom of page