top of page

Phí quản lý chung cư là gì? Cách tính phí quản lý của chung cư

Phí quản lý chung cư là chi phí mà tất cả những người thuê hay đi thuê đều phải chi trả. Tuy nhiên, phí quản lý này là một trong những vấn đề dễ gây mâu thuẫn khi có sự nhầm lẫn trong cách tính toán. Vậy để biết rõ hơn về cách tính phí quản lý chung cư tốt và ít sai sót . Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây!


1. Phí quản lý chung cư là gì?


Phí quản lý chung cư hay còn gọi là phí quản lý vận hành nhà, chung cư. Khoản phí mà chủ minh doanh và người thuê phải trả cho ban quản lý tòa nhà, chung cư để được vận hành chung cư. Mức phí quản lý này sẽ được quy định chi tiết và rõ ràng tại điều 31 thông tư số tháng 2 năm 2016 / TT-BXD.



Phí quản lý chung cư là chi phí mà người quản lý phải trả


2. Phí quản lý chung cư bao gồm những gì?


Phí quản lý chung cư là loại chi phí được sử dụng trong các trường hợp sau đây:


- Phí quản lý an ninh

- Phí tổng vệ sinh các khu vực tại chung như: cầu thang, nhà vệ sinh, hành lang, đường đi bộ, quét dọn tại hầm giữ xe,...

- Phí sử dụng hồ bơi

- Phí cho người tưới cây cho khu chung cư

- Phí điện trong khu vực sử dụng thang máy

- Phí sửa chữa tất cả các thiết bị khu vực chung cư

- Phí lắp đặt tất cả các hệ thống phòng cháy và chữa cháy cho chung cư,...


Các chuyên đã cho rằng, tùy theo mức độ cao thấp của các tòa nhà chung cư có người dân sinh sống, mà phí quản lý chung cư có thể sẽ khác nhau rất nhiều. Thông thường, mức phí quản lý này khi ký hợp đồng trao đổi giữa người mua và người bán căn hộ đã được quy định sẵn và xem xét. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi đã chuyển đến và ở chính thức thì cư dân và ban quản lý sẽ họp với nhau và thống nhất rằng mức giá chung khi thuê chung cư.


Hiện nay, phí quản lý chung cư dã và đang ở mức trần với mức giá tối đa là 8.000 đồng/m2. Tuy nhiên, một số dự án chung cư cao cấp có thể sẽ rơi vào khoảng 12.000 đồng/m2. Đối với vấn đề này, thì khi mua chung cư căn hộ, bạn cần có sự trao đổi trực tiếp cụ thể về tất cả các thông tin để biết rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi đã trở thành thành viên sẽ sinh sống lâu dài tại chung cư này.


Phí quản lý chung cư có thể có từ thấp đến cao


3. Cách tính phí quản lý chung cư được nhiều người áp dụng


Cách tính phí quản lý chung cư được căn cứ theo điều 3, thông tư số 02 năm 2016 TT-BXD ngày 15/02/2016 của bộ trưởng bộ xây dựng theo các công thức tính như sau:


3.1 Công thức tính phí quản lý chung cư

Phí quản lý dịch vụ vận hành chung cư hay tòa nhà = Phí quản lý dịch vụ vận hành theo từng mét vuông (m2) x diện tích đất sử dụng (m2).



Công thức thí quản lý chung cư


3.2 Diện tích sử dụng đất có các trường hợp


Diện tích sử dụng đất trong chung cư được hiểu là phần căn hộ, phòng trọ hoặc phần diện tích không phải là căn hộ khác trong nhà chung cư, cụ thể sẽ có 2 trường hợp như sau:


  • Trường hợp bạn đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở thì phần diện tích làm căn cứ sẽ được thực hiện tính giá dịch vụ được ghi trên giấy đã được chứng nhận.

  • Trường hợp bạn chưa được cấp giấy chứng nhận thì phần diện tích sử dụng đất chung cư sẽ làm căn cứ tính giá dịch vụ phần diện tích khi sử dụng sẽ thuộc quyền sở hữu của chủ kinh doanh và được xác định trong hợp đồng mua bán.

Ví dụ điển hình:

Phí quản lý dịch vụ vận hành được tính theo mét vuông (m2) = 5.000 đồng/m2/tháng


Diện tích sử dụng = 100 m2


=> Thì khi đó cho phí quản lý dịch vụ sẽ vận hành chung cư = 5.000 x 100 = 500.000 đồng/ tháng

4. Cách thống kê doanh thu, chi phí dễ dàng qua phần mềm quản lý Amorstay


Phần mềm thống kê những chi phí Amorstay, đã được thiết lập các công thức tính toán cho đúng số liệu, phần mềm sẽ tự động tính toán doanh thu và chi phí một cách chính xác nhất.


Ngoài ra, phần mềm Amorstay còn giúp bạn quản lý những công nợ miễn phí và bên cạnh đó còn giúp chủ kinh doanh chung cư kiểm soát các chỉ số sau:


  • Trên thực tế đã chi tiêu.

  • Lợi nhuận gộp.

  • Nợ phải trả và phải thu.

Thông qua những số liệu này, chủ kinh doanh sẽ dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh của từng cửa hàng, lợi nhuận theo từng tháng, công nợ bạn cần phải trả cho nhà cung cấp là bao nhiêu,.... Các thông số này sẽ được tổng hợp thông qua các báo cáo thống kê của phần mềm.


Khi nhà kinh doanh đã nắm vững những dữ liệu này, thì người quản lý có thể hoạch định ra những phương án kinh doanh phù hợp để có thể giúp cân đối thu chi, tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn nhằm nâng cao hiệu quả tối đa hoạt động của cửa hàng một cách tốt nhất.


Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm Amorstay cũng giúp nhà kinh doanh giảm thiểu được tình trạng sai sót khi tính toán bằng thủ công.



Phần mềm Amorstay giúp làm giảm thiểu sai sót khi tính toán


Qua các thông tin được chia sẻ về phí quản lý chung cư là gì? Cách tính phí quản lý của chung cư thì có lẽ các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về phí quản lý sẽ được tính toán ra sao rồi phải không nào? Nếu các bạn có nhiều thắc mắc về cách tính toán hay về phần mềm quản lý Amorslay thì có thể truy cập nhanh vào trang web: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm nhiều thông tin chi tiết nhất nhé!

7 views0 comments

Comentários


bottom of page