top of page

Mẫu hợp đồng thuê căn hộ mới nhất năm 2021

Updated: Oct 1, 2021

Bạn đã từng thuê căn hộ mà không có hợp đồng bao giờ chưa? Làm hợp đồng cho thuê căn hộ là điều đặc biệt quan trọng không chỉ với chủ nhà mà còn với khách thuê.

Vậy có những gì có thể xảy ra khi sở hữu hợp đồng thuê nhà trong tay từ chủ căn hộ? Tại sao cần có hợp đồng thuê sau khi đưa ra thỏa thuận giữa chủ cho thuê và người thuê? Có những điểm mới nào trong hợp đồng thuê căn hộ 2021?



1. Mẫu hợp đồng thuê căn hộ mới nhất 2021



Hợp đồng thuê căn hộ là một trong những hợp đồng dân sự thông dụng mà theo đó bên cho thuê có nghĩa vụ giao căn hộ cho bên thuê nhà sử dụng trong thời hạn thỏa thuận và bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Căn hộ ở đây chính là nơi an cư trong một tòa nhà cao tầng, mỗi tầng có một số lượng căn nhất định và mỗi căn là một đơn vị ở


Mẫu hợp đồng thuê căn hộ chung cư

Chuẩn bị hợp đồng thuê căn hộ một cách chỉn chu vẫn chưa đủ, cả chủ nhà và người thuê cần phải cập nhật phiên bản hợp đồng mới nhất 2021 cho đúng với quy định của pháp luật. Không phải ngẫu nhiên những bản hợp đồng lại được xem trọng đến thế. Việc hiểu rõ về hợp đồng thuê là vô cùng cần thiết.

Dưới đây Amorstay 4.0 xin gửi đến bạn mẫu Hợp đồng cho thuê căn hộ mới nhất 2020 được soạn thảo chi tiết, cụ thể để khi cần làm hợp đồng cho thuê bạn có thể tham khảo.


2. Tại sao cần có hợp đồng thuê sau khi đưa ra thỏa thuận giữa chủ cho thuê và người thuê?




Hợp đồng, hiểu một cách đơn giản, chính là bản cam kết của bên cho thuê và bên thuê. Hai bên đều cần phải hiểu rõ được các quyền lợi và nghĩa vụ trong suốt thời hạn thuê. Vậy tại sao cần có hợp đồng thuê sau khi đưa ra thỏa thuận giữa chủ cho thuê và người thuê? Hãy cùng tìm hiểu 4 lý do sau đây nhé!


2.1 Tránh rủi ro


Cho dù thuê hay cho thuê phòng trọ nhỏ, căn hộ chung cư cho tới những căn nhà sang trọng nhất, việc làm hợp đồng được đặc biệt coi trọng. Có thể nói, do văn bản này mang những ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cả người thuê lẫn chủ sở hữu nên nó nhất định phải có trong các giao dịch bất động sản.


Không ai lường trước được những trường hợp sẽ xảy đến, hợp đồng là bước đi tránh rủi ro cho cả bên thuê và chủ nhà, đảm bảo quyền lợi trong trường hợp xảy ra những tranh chấp pháp lý. Vì vậy trong bản hợp đồng cần:

  • Đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân

  • Đề cập rõ số tiền thuê nhà; hình thức thanh toán (tiền mặt hay chuyển khoản); thời gian thanh toán (tháng, quý hay năm). Lưu ý đơn vị tiền tệ trong hợp đồng cho thuê căn hộ phải được quy đổi sang đơn vị tiền tệ Việt Nam đồng. Nếu sử dụng đơn vị ngoại tệ sẽ gây mất quyền lợi của các bên nếu sau này có xảy ra tranh chấp, rủi ro vì hợp đồng cho thuê đã không còn giá trị trước pháp luật.

  • Những chi phí khác cần được nhắc đến rõ ràng trong hợp đồng, cụ thể tiền thuê nhà có bao gồm phí quản lý, phí đỗ xe, thẻ xe,… hay không. Hai bên cần thỏa thuận một số chi tiết trước khi ký như bên nào sẽ chịu trách nhiệm đóng khoản tiền này. Hơn hết những khoản này cũng cần được ghi rõ trong hợp đồng cho thuê để tránh phát sinh những mâu thuẫn không đáng có.

  • Nên có thêm một mục đề cập về thỏa thuận mức tăng giá thuê dựa theo thời hạn hợp đồng. Nếu hợp đồng cho thuê dài hạn thì cần quy định rõ khi nào tăng giá thuê, tăng bao nhiêu phần trăm (%).

  • Hãy lưu ý về cách thức nhận lại tiền đặt cọc: cần phải thoả thuận rõ về tiền đặt cọc tránh việc người thuê không làm đúng cam kết hoặc hết hợp đồng chủ nhà không trả lại tiền cọc. Hợp đồng nên thể hiện rõ số tiền cọc, thời gian hiệu lực, phương thức thanh toán.

2.2 Giấy trắng mực đen


Người xưa có câu: Giấy trắng mực đen, ý chỉ đó là bằng chứng không thể chối cãi được. Hợp đồng thuê chính là loại giấy tờ quan trọng nhất trong các giao dịch bất động sản. Mọi thông tin, điều khoản trên hợp đồng phải rõ ràng và cụ thể. Đó là căn cứ để xác định và bảo vệ quyền lợi cho cả chủ thuê lẫn khách thuê.

Chính vì vậy nếu không muốn nhận thiệt thòi về mình thì hai bên cần phải hết sức chú ý trước khi đặt bút ký bất cứ hợp đồng thuê căn hộ nào. Bạn nên xem xét kỹ càng từng điều khoản thể hiện trong hợp đồng, đặc biệt lưu ý những thông tin cá nhân, giá thuê, chi phí phát sinh, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên như ở phần trước.


2.3 Bằng chứng pháp lý




Hợp đồng cho thuê căn hộ chính là bằng chứng pháp lý giúp người thuê và chủ nhà đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trước pháp luật, văn bản này còn giúp cơ quan quản lý đảm bảo được sự bình đẳng, tự nguyện của các bên tham gia vào giao dịch. Một khi xảy ra tranh chấp hoặc một trong hai bên cố tình vi phạm điều khoản thì bản hợp đồng chính là căn cứ pháp lý để giải quyết mâu thuẫn.


Đồng thời, nó sẽ được dùng để xem xét, đánh giá hành vi và mức độ vi phạm, hỗ trợ cơ quan quản lý thực hiện giám sát hành vi, nghĩa vụ của cả hai bên. Có thể nói, hợp đồng giúp chủ nhà và khách thuê yên tâm hơn, tránh xảy ra những trường hợp phát sinh không đáng có.


2.4 Quy định pháp luật


Khi giao dịch bất động sản, dù là mua bán nhà đất hay cho thuê căn hộ, nhà trọ thì tất cả các loại hợp đồng đều phải được căn cứ xây dựng trên cơ sở quy định của pháp luật. Điều này là yếu tố quan trọng nhất để tránh xảy ra trường hợp hợp đồng vô hiệu. Mẫu hợp đồng cho thuê căn hộ được pháp luật công nhận và bảo vệ phải căn cứ trên các quy định sau đây:

  • Bộ luật dân sự năm 2015

  • Luật nhà ở năm 2014

  • Luật kinh doanh bất động sản năm 2014



3. Quy định mới trong hợp đồng cho thuê căn hộ 2021



Thông thường, bất cứ văn bản nào muốn có giá trị pháp lý cần phải được công chứng. Theo Nghị quyết 52/NQ-CP hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên nhiều người lo sợ hợp đồng thuê căn hộ nếu không công chứng khi đưa ra pháp luật giải quyết tranh chấp sẽ bị tuyên bố “vô hiệu”. Đây là mối lo của cả chủ nhà lẫn người thuê, chúng ta hãy cùng Amorstay 4.0 giải đáp vấn đề này nhé.


Theo quy định của pháp luật, hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng. Vì vậy, hợp đồng vẫn có hiệu lực pháp lý và không bị vô hiệu trong trường hợp không có công chứng hoặc chứng thực.

Nếu không may có sự cố xảy ra thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần người làm chứng đối với hợp đồng thuê nhà này khai báo về sự làm chứng của mình và cam kết thông tin làm chứng là đúng sự thật. Tuy nhiên người làm chứng không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tranh chấp phát sinh khác từ hai bên thuê nhà và bên cho thuê nhà.

Qua bài viết này, Amorstay 4.0 hi vọng bạn đã tìm ra được mẫu hợp đồng thuê căn hộ mới nhất 2020 và bổ sung thêm một số thông tin hữu ích đối với loại hợp đồng này.



17 views0 comments
  • Facebook
bottom of page