top of page

Kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới vào nghề

Kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới vào nghề

Kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới vào nghề

Những năm gần đây, kinh doanh homestay đang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm. Mặc dù có nhiều người kinh doanh homestay nhưng thực tế họ khá thành công. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới. Hãy tham khảo nếu bạn cũng đang muốn phát triển mảng này.

Tiềm năng kinh doanh homestay tại Việt Nam hiện nay

Homestay là một trong những mô hình lưu trú mới phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Loại hình lưu trú bùng nổ cùng với trào lưu đi du lịch bụi của giới trẻ và trào lưu “Tây ba lô”. Những khách du lịch này đang tìm kiếm một nơi lưu trú giá rẻ để tiết kiệm tiền trong khi có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương. Vì vậy, thay vì chọn những resort, khách sạn sang trọng đắt tiền, họ chọn ở homestay.

Hiện nay, mô hình homestay đã phát triển rộng rãi ở nhiều vùng miền, đặc biệt là ở các thành phố lớn, các địa phương có nền du lịch phát triển như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang,…

Theo những người có kinh nghiệm kinh doanh homestay, mô hình lưu trú này là lĩnh vực tiềm năng cho những nhà đầu tư ít vốn, người dân ở các địa phương có du lịch phát triển và dân văn phòng. muốn làm một công việc phụ để tự do tài chính.

Trong kinh doanh homestay, mô hình lưu trú này là một lĩnh vực tiềm năng cho những nhà đầu tư ít vốn

Không chỉ có nhiều tiềm năng, homestay còn cần ít vốn hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh khác. Bạn chỉ cần có trong tay từ vài chục đến vài trăm triệu đồng là có thể kinh doanh homestay. Vì vậy, nếu không có vốn, bạn có thể dễ dàng vay mượn từ người thân, bạn bè hoặc mời họ góp vốn kinh doanh.

Kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới vào nghề

1 / Sử dụng vốn đầu tư hợp lý và hiệu quả

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có vốn, và vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong giai đoạn đầu, bạn cần cân nhắc số tiền mình cần bỏ ra để tránh lãng phí:

  1. Chi phí khảo sát thị trường, lên phương án thiết kế, cải tạo homestay;

  2. Đặt cọc và thanh toán trước (nếu bạn thuê nhà để làm homestay)

  3. Phí chuẩn bị hồ sơ và đăng ký giấy phép kinh doanh

  4. Ước tính chi phí phát sinh

  5. Chi phí vận hành và tiếp thị ước tính

Kinh doanh homestay cần bao nhiêu tiền? Theo các chuyên gia kinh doanh homestay có kinh nghiệm, mức vốn an toàn cần có khi bắt đầu từ 300 đến 500 triệu đồng. Vì ngoài những chi phí trên, bạn cũng cần dự trù một khoản để bù lỗ trong thời gian đầu khi homestay chưa được nhiều người biết đến và chưa có hoặc quá ít khách.

Sử dụng vốn đầu tư hợp lý và hiệu quả là kinh nghiệm kinh doanh homestay được nhiều người chia sẻ.

2 / Dành nhiều thời gian

Với kinh doanh homestay, bạn phải dành thời gian để chăm sóc và vận hành nó. Các công việc như: Đón khách, dọn phòng cho khách, nhận phòng, trả phòng, xử lý các vấn đề phát sinh, hỗ trợ khách,… cũng mất rất nhiều thời gian.

Sau này, khi kinh doanh homestay thành thạo và hiệu quả, bạn có thể thuê nhân công hoặc thuê người khác quản lý để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

3 / Chọn vị trí hợp lý

Địa điểm để kinh doanh homestay cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thành công. Những homestay nằm ở vị trí đắc địa, gần các điểm tham quan nổi tiếng, thuận tiện đi lại, gần các trung tâm thương mại, chợ sẽ có tỷ lệ khách lưu trú cao hơn.

4 / Chú ý đến trang trí và phong cách phục vụ của homestay

Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, khách thường sẽ ấn tượng với những homestay có trang trí độc đáo và bắt mắt. Vì vậy, bạn nên bỏ công sức và chi phí để trang trí cho homestay của mình. Nếu thuê nhân viên, hãy tự xây dựng tiêu chí phục vụ để làm hài lòng khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Chú ý đến trang trí và phong cách phục vụ của homestay.

5 / Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Tất nhiên khi kinh doanh homestay thì không thể bỏ qua các vấn đề pháp lý như: Xin giấy phép kinh doanh, chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, chứng chỉ an ninh trật tự,…

Rủi ro khi kinh doanh homestay

Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, có những rủi ro nhất định liên quan. Kinh doanh homestay cũng không ngoại lệ.

# Đánh giá tiêu cực và không chính xác

Đánh giá đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đặt phòng trực tuyến. Nếu homestay của bạn nhận được quá nhiều đánh giá tiêu cực, khách sẽ bỏ qua ngay. Vì vậy, nâng cao chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng.

Một số trường hợp chất lượng dịch vụ tốt nhưng vẫn nhận được những đánh giá không tốt, thiếu chính xác. Vậy phải xử lý như thế nào? Bạn có thể liên hệ và khiếu nại lên kênh OTA để được giải quyết. Nếu có thể chứng minh được những đánh giá của khách hàng là không chính xác, kênh OTA sẽ xóa những đánh giá không chính xác đó.

# Nhận thức của khách hàng

Có nhiều khách thuê homestay để ở rất văn minh. Nhưng cũng có nhiều người rất thiếu ý thức. Những vị khách này sẽ xả rác bừa bãi, làm hư hỏng đồ đạc,… Để tránh những trường hợp này xảy ra, bạn cần có văn bản quy định rõ ràng cho homestay. Đồng thời quy định rõ các mức bồi thường, xử phạt đối với từng hành vi cụ thể để hạn chế những trường hợp xấu xảy ra.

Cần có những quy định rõ ràng về homestay bằng văn bản khi kinh doanh homestay.

# Khách sử dụng homestay của bạn sai mục đích

Một trong những rủi ro lớn khiến nhiều chủ homestay đau đầu là khách ngang nhiên phạm tội khi thuê homestay để ở. Ví dụ: Cho thuê nhà trọ để chứa mại dâm, sử dụng ma tuý… Nếu những hành vi này bị phát hiện, chủ nhà trọ chắc chắn sẽ bị liên lụy. Để hạn chế rủi ro, bạn cần:

  1. Theo dõi danh sách đen mà các chủ homestay khác đã chia sẻ;

  2. Ký hợp đồng thuê nhà trọ với mục đích lưu trú hợp pháp;

  3. Khai báo tạm trú, vắng mặt rõ ràng cho khách;

# Chủ nhà đòi lại nhà

Một rủi ro khác mà nhiều người gặp phải là tình trạng nhiều chủ nhà trọ cho khách thuê lại để kinh doanh homestay. Nhưng sau khi thấy việc kinh doanh thuận lợi, anh đã đòi lại nhà để kinh doanh riêng.

Để tránh điều này, bạn cần ký hợp đồng thuê nhà hợp pháp với chủ nhà. Đồng thời, thương lượng thật kỹ về điều khoản đền bù và thời gian chủ nhà cần thông báo trước khi đòi nhà để có thể kịp thời làm thủ tục cho khách đã đặt.

Cần có điều khoản bồi thường và thời gian mà chủ nhà cần đưa ra trước khi đòi tài sản trong hợp đồng để có thể xử lý kịp thời những khách đã đặt.

# Rủi ro với luật pháp

Hầu hết các chủ homestay đều mắc lỗi thiếu giấy phép kinh doanh. Điều này sẽ mang lại rắc rối nếu cơ quan chức năng kiểm tra. Do đó, bạn cần đảm bảo đạt được tất cả các chứng chỉ tiền kinh doanh trước khi bắt đầu.

# Nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm

Hiện nay, cùng với xu hướng du lịch tiết kiệm, hàng loạt các homestay ra đời, sự cạnh tranh giữa các homestay ngày càng nhiều. Chủ đầu tư phải có kinh nghiệm và lên kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết. Nếu thiếu kinh nghiệm, không có kế hoạch kinh doanh homestay rõ ràng, không có các phương án quảng cáo, đầu tư theo xu hướng homestay mới thì không thể cạnh tranh và dễ dẫn đến thua lỗ.

Chủ đầu tư phải có kinh nghiệm và lên kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết.

Một số vấn đề mà nhiều chủ homestay gặp phải hiện nay là:

  1. Thiếu kiến ​​thức tài chính. Không biết quản lý thu chi, phụ thu, phát sinh.

  2. Không am hiểu pháp luật khi chưa hiểu hết về loại hình doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh.

  3. Một số chủ homestay đưa ra những quy định không rõ ràng khiến khách lợi dụng, lách luật.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới. Tham khảo ngay hôm nay nếu bạn muốn kiếm tiền từ lĩnh vực kinh doanh này. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn muốn thuê homestay, thuê nhà để kinh doanh homestay nhanh chóng, giá tốt.

Trấn Thành – Người viết nội dung

> Xem thêm ngay: Kinh nghiệm xây nhà 1 tầng đẹp ở nông thôn

1 view0 comments
  • Facebook
bottom of page