top of page

Hàm trung bình trong Excel là gì? Công thức và cách sử dụng


Tính giá trị trung bình hoặc dữ liệu trung bình trong Excel là một trong những công việc rất đơn giản thường gặp phải khi bạn giải quyết các vấn đề với hàm trung bình trong Excel.

Nếu bạn đang thắc mắc về các công thức tính giá trị trung bình trong thủ thuật Excel hay cách tính giá trị trung bình khi xử lý dữ liệu với Excel thì trong bài viết này 12job xin giới thiệu các cách tính với công thức cụ thể và ví dụ rõ ràng.

I. Cách tính hàm trung bình trong Excel thông thường

1. Ví dụ về cách tính giá trị trung bình trong Excel rất dễ hiểu

Chúng tôi có một bảng dữ liệu sẽ bao gồm thông tin học sinh và điểm số của các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Chúng ta sẽ đi tính điểm trung bình của 3 môn này.

Lưu ý: Nếu điểm là số lẻ, bạn nên định dạng ô kết quả là Điểm trung bình chỉ lấy 2 số sau dấu phẩy để có kết quả chính xác nhất. Trên thanh công cụ Ruy-băng, chọn Số và chọn kiểu định dạng Số.

2. Phương pháp tính toán thông thường

Ta sẽ tính tổng 3 số rồi chia cho 3 để lấy điểm trung bình của 3 môn này.

Nhập công thức sau vào ô F4: = (C4 + D4 + E4) / 3 rồi nhấn Enter. Cuộn xuống để sao chép công thức và hoàn thành các ô bên dưới

II. Cách sử dụng hàm SUM để tính giá trị trung bình

À, như chúng ta vẫn học ở trường tiểu học, công thức tính trung bình cộng là dùng phép cộng để cộng các chữ số với nhau => sau đó, dùng phép chia để chia đều (ví dụ: nếu có 7 số cộng lại với nhau thì chia cho 7 ) => là kết quả đúng?

Trong trường hợp chúng ta cũng đang tính toán trên thủ thuật Excel, thì chúng ta sẽ sử dụng hàm SUM trong excel để tính tổng và sử dụng phép chia để tính trung bình.

Bước 1: Bạn mở file Excel lên, cần tính điểm trung bình rồi đặt con trỏ chuột vào ô kết quả mà bạn muốn xuất ra.

Ở đây bạn sử dụng công thức thủ thuật excel như sau = SUM (“quét ô chọn chứa số cần tính”) / số ô => rồi nhấn Enter là xong. Ví dụ cụ thể: = SUM (B5: D5) / 3

Ví dụ về hàm trung bình trong Excel

Ví dụ về hàm trung bình trong Excel

Bước 2: Sau khi công thức thủ thuật Excel trả về giá trị trung bình, bạn chọn dấu cộng và Điền công thức xuống các hàng bên dưới để sao chép công thức và áp dụng cho các ô còn lại.

Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ gặp một vấn đề nhỏ, đó là khi chia số trung bình trong hàm trung bình cộng trong excel thì số chữ số sẽ tăng lên do chưa được làm tròn đến hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm. Vì vậy, bạn có thể thấy trong hình dưới đây. Đó là lý do tại sao chúng ta phải làm tròn các số trước .. Bước 3: Để làm tròn các số này, bạn cần sử dụng lại hàm ROUND trong Excel cơ bản.

Thực hiện: Đầu tiên các bạn click vào ô kết quả tính trung bình cộng đầu tiên của hàm Excel => và thêm hàm ROUND vào trước hàm SUM => sau đó thêm số làm tròn là 2 chữ số vào cuối công thức. công thức => và sau đó nhấn Enter.

Công thức cơ bản của hàm Round trong Excel: Round (Làm tròn số, làm tròn bao nhiêu số) Áp dụng vào ví dụ trên, chúng ta nhận được: = ROUND (SUM (B5: D5) / 3; 2)

Bước 4: Trong hộp thoại Microsoft Excel, nhấp vào CÓ để xác nhận công thức được thực thi trên Excel cơ bản.

Bước 5: Sau khi hoàn thành công thức hàm trung bình trong Excel, bạn Điền công thức vừa làm vào danh sách để áp dụng cho tất cả các kết quả còn lại trong thủ thuật Excel. Và đây là kết quả sau khi chúng ta đã làm tròn số sau khi tính điểm qua hàm trung bình cộng trong Excel bằng hàm SUM thành công!

III. Hướng dẫn cách tính điểm trung bình bằng hàm Average trong Excel một cách nhanh chóng

1. Cú pháp

Để sử dụng hàm trung bình trong hàm trung bình, bạn cần nhập chính xác cấu trúc của nó trong excel cơ bản. Cấu trúc đó cụ thể là: = Average (Số 1, số 2,…. Số n)

2. Giải thích ý nghĩa

Trong các tham số trên, số 1, số 2 hoặc số n được biểu thị bằng các ô trong excel hoặc dưới dạng một số được nhập vào công thức. Hoặc tất cả Number1, number2,… sẽ được biểu diễn bằng địa chỉ của một phạm vi ô.

3. Những lưu ý khi sử dụng số trung bình cộng. hàm số

Hàm AVERAGE trong Excel chỉ chứa tối đa 256 đối số. Đối số có thể là số, tên, phạm vi hoặc tham chiếu ô có chứa số. Đối số tham chiếu ô hoặc dải ô có chứa giá trị lôgic, văn bản hoặc ô trống, đối với giá trị đó sẽ bị bỏ qua, trừ đi giá trị 0 hoặc được nhập trực tiếp vào danh sách của đối số.

4. Cách sử dụng

4.1. ví dụ 1

Ví dụ, muốn tính điểm trung bình 3 môn Toán, Văn, Anh của học sinh, chúng ta sẽ sử dụng hàm AVERAGE trong Excel. Cách sử dụng như sau:

– Bước 1:

Tại ô E2 muốn tính hàm trung bình trong Excel chúng ta nhập công thức hàm AVERAGE như sau: = AVERAGE (8,7,9)

Trong đó 8, 7, 9 là giá trị 3 điểm môn Toán, Văn, Anh của học sinh đầu tiên được tính: = AVERAGE (B2, C2, D2) Trong công thức tính này, B2, C2, D2 sẽ là 3 ô chứa 3 giá trị điểm để tính hàm số trung bình. Để dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc tính điểm trung bình của các học sinh khác, bạn nên sử dụng cách tính thứ hai.

– Bước 2: Tương tự đối với việc nhập công thức với các ô E3, E4, E5. Hay đơn giản hơn là đưa con trỏ chuột vào góc phải của ô E2, sau đó rê chuột xuống các ô bên dưới, ta sẽ được bảng sau:

Hướng dẫn cách tính điểm trung bình bằng hàm Average trong Excel một cách nhanh chóng

Hướng dẫn cách tính điểm trung bình bằng hàm Average trong Excel một cách nhanh chóng

4.2. Ví dụ 2

Ví dụ khác, nếu chúng ta muốn tính doanh thu trung bình của cửa hàng A, chúng ta sẽ sử dụng hàm Average. Chúng ta cũng làm tương tự như sau:

Tính doanh thu theo hàm trung bình trong Excel cơ bản của tất cả các mặt hàng trong cả 3 năm của cửa hàng, ta có Công thức: = AVERAGE (C2: E10)

Trong đó các ô từ C2 đến E10 đều là các ô chứa giá trị cần lấy trung bình.

Chúng tôi nhận được kết quả về doanh số trung bình của tất cả các sản phẩm trong 3 năm như sau:

Áp dụng hàm Average trong Excel để tính giá trị trung bình.

Áp dụng hàm Average trong Excel để tính giá trị trung bình.

Cách tính hàm bình quân này thường dùng để tính doanh thu và doanh thu bình quân của các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, hàm Average trong Excel còn được ứng dụng trong các yêu cầu tính toán khác, có thể kết hợp thêm hàm Averageif.

IV. Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn cách tính hàm trung bình trong Excel bằng 2 phương pháp. Hy vọng qua bài viết của 123job, bạn có thể lựa chọn được phương pháp tính trung bình phù hợp nhất cho mình.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

3 views0 comments
bottom of page