top of page

Hàm TEXT và những công dụng tuyệt vời của hàm TEXT trong Excel


Hàm TEXT trong Excel là gì? Làm thế nào để sử dụng hàm TEXT trong Excel? Cách khắc phục khi sử dụng sai chức năng TEXT? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin hữu ích về hàm TEXT trong Excel.

Trong các hàm cơ bản của Excel, có rất nhiều hàm tính toán, trong đó có hàm TEXT. Vậy chức năng này là gì? Công thức và cách sử dụng hàm TEXT như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin hữu ích nhất về hàm TEXT cơ bản trong Excel.

I. NHẬN XÉT VÀ CÁCH SỬ DỤNG CHỨC NĂNG VĂN BẢN TRONG EXCEL

Hàm TEXT trong Excel được sử dụng để chuyển đổi các giá trị số thành chuỗi văn bản ở một định dạng cụ thể. Công thức: = TEXT (value, format_text)

Với giá trị, bao gồm các giá trị số cần chuyển đổi, có thể là số, ngày tháng, … Và định dạng văn bản là định dạng để sử dụng.

Hàm TEXT trong Excel sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:

– Chuyển đổi số theo cách dễ đọc hơn hoặc chuyển đổi sang định dạng dễ đọc hơn cho người đọc – Hiển thị ngày tháng theo một định dạng nhất định – Có thể kết hợp số, ngày tháng với văn bản hoặc ký tự nhất định

Ví dụ: để kéo ngày từ ô B2 sang một ô khác theo định dạng truyền thống như “Thứ 3, năm 2001), chúng tôi làm theo công thức sau: = TEXT (B2,“ dddd / mm / yyyy ”)

cách sử dụng văn bản.  hàm số

Cách sử dụng hàm TEXT trong Excel

Đặc biệt, khi sử dụng hàm TEXT trong Excel, bạn cần lưu ý rằng hàm TEXT trong Excel dùng để chuyển giá trị số thành chuỗi văn bản nên kết quả trả về của hàm này không thể sử dụng trong các phép tính khác.

II. MÃ CHỨC NĂNG VĂN BẢN TRONG EXCEL

Có thể nói công thức của hàm TEXT trong Excel rất đơn giản và mỗi phần sẽ được cấp một mã định dạng riêng để có thể trả về kết quả mong muốn. Nhưng về cơ bản hàm này có thể chấp nhận hầu hết các định dạng mã trong Excel cơ bản.

– Mã 0, định dạng # .00 đến số thập phân thứ 2 – Mã #, định dạng #. ## đến số thập phân thứ 2 – Mã ?, định dạng #. ?? biểu diễn đến 2 chữ số thập phân – Mã. dưới dạng dấu thập phân – Mã, dấu phân tách, định dạng ###, ###. ## phân cách hàng nghìn và 2 số thập phân

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng bất kỳ ký tự nào như +, -, (), {}, … và kết quả trả về vẫn được giữ nguyên.

III. CÁCH SỬ DỤNG CHỨC NĂNG VĂN BẢN TRONG EXCEL – CÔNG NHẬN MẪU

1. Kết nối văn bản và số (hoặc ngày tháng) ở định dạng tùy chỉnh

Trong kinh doanh thương mại, người ta sẽ sử dụng các hàm để thể hiện các con số hoặc ngày tháng mong muốn khi lập báo cáo tài chính để người đọc dễ dàng theo dõi. Ví dụ: khi bạn muốn kết hợp văn bản và ngày tháng ở định dạng mong muốn, bạn có thể sử dụng hàm CONCATENATE để kết hợp với công thức sau: = CONCATENATE (“Hôm nay là”, TEXT (TODAY (), “dddd, mmm, yyyy” ))

2. Thêm số 0 ở đầu vào mỗi số có độ dài ngắn khác nhau

thêm một số 0 trước giá trị trong TEXT.  hàm số

Thêm số không vào đầu giá trị

Thông thường, Excel sẽ tự động loại bỏ tất cả các số 0 ở đầu và điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả. Nhưng người dùng nếu muốn thêm số 0 thì có thể làm như sau. Ví dụ: để biểu diễn một số có 5 chữ số với số 0 ở đầu với A4 là ô chứa giá trị ban đầu, bạn làm theo công thức: = TEXT (A4, “00000”)

Kết quả trả về sẽ là số 0 được viết trước để tạo chuỗi 5 chữ số

3. Chuyển đổi giá trị thành một số điện thoại ở một định dạng nhất định

Nếu với các hàm khác trong Excel, bạn sẽ gặp khó khăn khi chuyển một dãy số thành số điện thoại thì đối với hàm TEXT trong Excel, rất đơn giản vì hàm TEXT trong Excel cho phép sử dụng dấu – và () trong mã định dạng.

Ví dụ: với một dãy số như 0123456789 trong đó ô A2 là ô chứa giá trị ban đầu, hãy làm theo công thức sau: = TEXT (A2, “(###) ### – ####”)

IV. HỖN HỢP CHỨC NĂNG EXCEL TEXT – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Không giống như các hàm khác trong Excel, hàm TEXT trong Excel rất đơn giản và rất dễ thực hiện. Nếu khi bạn sử dụng chức năng này mà không hoạt động là do bạn nhập sai mã định dạng. Dưới đây là 2 lỗi phổ biến nhất khi sử dụng hàm TEXT trong Excel:

– Hàm sẽ trả về lỗi #NAME? nếu người dùng không sử dụng dấu ngoặc kép bên ngoài mã định dạng Ví dụ với công thức: = TEXT (A3, mm / dd / yy) trả về giá trị lỗi, nó phải được sửa thành = TEXT (A3, “mm / dd / yy” ” )

– Chức năng này có một ngôn ngữ cụ thể yêu cầu ngày và giờ cụ thể. Bạn phải sử dụng các ký tự chính xác cho mỗi ngôn ngữ, nếu không hàm sẽ trả về giá trị lỗi.

V. CÁCH CHUYỂN ĐỔI MẪU SỐ THÀNH VĂN BẢN

Để chuyển đổi từ định dạng số sang định dạng văn bản, bạn cần làm theo các bước sau:

– Chèn thêm một cột bên cạnh cột chứa số cần định dạng – Ví dụ cột bạn chèn là cột D thì bạn nhập công thức = TEXT (C2,0) vào ô D2 với C2 là ô chứa số để được định dạng – Sau đó sao chép công thức trên vào toàn bộ cột bằng chốt điền – Sau khi nhập công thức như vậy, người dùng sẽ thấy cột phụ căn trái – Chuyển công thức thành giá trị trong cột phụ – Nhấn Ctrl + C -> Ctrl + Alt + V để hiển thị Dán Đặc biệt – Trong hộp thoại Dán Đặc biệt, chọn Giá trị

cách chuyển đổi định dạng số thành văn bản

Cách chuyển đổi định dạng số thành văn bản

Với các bước trên, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi định dạng số sang định dạng văn bản.

TẠI VÌ. PHẦN KẾT LUẬN

Như vậy qua bài viết trên các bạn đã hiểu được hàm TEXT là gì, cách sử dụng hàm và các cách khắc phục khi hàm TEXT bị định dạng sai trong Excel. Hi vọng bài viết hữu ích với mọi bạn đọc, đặc biệt là dân văn phòng đang tìm hiểu về Excel cơ bản.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

3 views0 comments

Commenti


bottom of page