top of page

Hàm if là gì? Tổng hợp các cách sử dụng hàm if trong excel


Excel là một công cụ bảng tính tuyệt vời được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, các công thức tính toán đóng một vai trò quan trọng. Một trong số đó là hàm if. Vậy hàm if là gì? Vai trò và cách sử dụng là gì?

Hàm if là một trong những hàm có điều kiện của excel. Đây là công thức toán học phổ biến, có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là có vai trò to lớn trong các lĩnh vực như kiểm toán, ngân hàng, phần mềm CNTT… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về hàm if trong excel, cách sử dụng hàm if trong excel cơ bản, hàm if trong excel có hữu ích không nhé. thế nào?

I. Hàm if là gì?

Hàm if là một trong những hàm được sử dụng phổ biến trong excel, với hàm này người dùng có thể thực hiện các phép so sánh logic giữa các giá trị để có kết quả như mong muốn. Nó có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với nhiều chức năng khác nhau.

1. Cú pháp của hàm if trong excel là gì?

Cú pháp của hàm if trong excel: = IF (điều kiện; giá trị 1; giá trị 2)

Ý nghĩa của nó là: Nếu “điều kiện so sánh” là đúng, nó sẽ cho kết quả là “giá trị 1”, nếu không nó sẽ cho kết quả là “giá trị 2”.

2. Một số lưu ý về cách sử dụng hàm if trong excel?

– Nếu bất kỳ tham số nào trong hàm IF được cho dưới dạng một mảng, một phần của mảng sẽ được đánh giá. – Chúng ta có thể sử dụng các hàm if trong excel lồng vào nhau hoặc cũng có thể dùng kết hợp với một số hàm tìm kiếm khác như hàm VLOOKUP, HLOOKUP, hoặc các hàm đếm với điều kiện cho trước COUNTIF, COUNTIFS hoặc hàm tính tổng các số với điều kiện cho trước là hàm SUMIF, SUMIFS, …..

II. Cách sử dụng hàm if trong excel?

1. Công dụng của hàm if trong excel là gì?

Hàm if trong excel cơ bản được sử dụng như một phép toán so sánh logic trong toán học. Dựa trên cú pháp IF (điều kiện; giá trị 1; giá trị 2); Nếu điều kiện đúng, kết quả chúng ta nhận được sẽ là 1, và nếu điều kiện sai, kết quả sẽ là 2.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, hàm IF trong excel có thể được sử dụng một mình, cũng có thể được sử dụng kết hợp với các hàm Excel khác nhau.

Ví dụ sử dụng:

Đề bài: Dựa vào kết quả điểm trung bình của một số học sinh trong lớp 6A, cho biết nếu điểm trung bình> = 5,0 thì học sinh đó đạt, còn nếu điểm trung bình là

  1. Bước 1: Nhập công thức vào ô D4: = IF (C4> = 5; “Đạt”; “Kiểm tra lại”). Vì “vượt qua” và “kiểm tra lại” ở định dạng văn bản nên chúng ta phải đặt chúng trong dấu ngoặc kép, nếu không máy sẽ báo lỗi.

  2. Bước 2: Nhấn Enter để nhận kết quả.

  3. Bước 3: Kéo thả bảng (bấm vào mép bảng cột kết quả hiện ra dấu cộng rồi kéo xuống) để áp dụng công thức cho các hàng còn lại.

III. Cách sử dụng hàm if kết hợp với các hàm trong excel

1. Cách sử dụng hàm IF và AND trong Excel: đây là hàm excel có nhiều điều kiện kết hợp.

Công thức là: = IF (AND (điều kiện 1; điều kiện 2;…); giá trị 1; giá trị 2)

Có nghĩa là: giá trị 1 sẽ được trả về, nếu cả hai điều kiện so sánh (điều kiện 1 và điều kiện 2) được thỏa mãn vĩnh viễn và nếu không điều kiện nào được thỏa mãn hoặc một trong 2 điều kiện không được thỏa mãn. mãi mãi, nó sẽ trả về giá trị 2. Ví dụ sử dụng:

Cho một bảng điểm với kết quả của 2 điểm thi (điểm 1 và 2), nếu “điểm 1”> = 15 và “điểm 2”> = 20 thì kết quả là “đạt” và “đạt” được trả về. cả hai điều kiện sẽ trả về “fail”.

2. Cách sử dụng hàm IF với hàm OR trong Excel

Công thức: = IF (OR (điều kiện 1; điều kiện 2); giá trị 1; giá trị 2)

Ý nghĩa: giá trị 1 sẽ được trả về nếu một trong hai điều kiện hoặc cả hai điều kiện được thỏa mãn, ngược lại giá trị 2 sẽ được trả về. Đây là kiến ​​thức quan trọng trong việc học excel cơ bản, tin học văn phòng.

Ví dụ trên, nếu “điểm 1”> = 15 hoặc “điểm 2”> = 20, kết quả là “đạt”, và nếu cả hai điều kiện không được thỏa mãn, kết quả là “không đạt”.

3. Cách sử dụng hàm IF với AND và OR. chức năng

Cấu trúc: IF (OR (AND (điều kiện 1; điều kiện 2); AND (điều kiện 3; điều kiện 4); giá trị 1; giá trị 2)

Ý nghĩa: lúc này 2 câu lệnh AND (điều kiện 1; điều kiện 2) và AND (điều kiện 3; điều kiện 4) sẽ trở thành 2 điều kiện. Và cấu trúc sẽ được trả về như thể cấu trúc hàm kết hợp với hoặc. hàm số

4. Sử dụng nhiều câu lệnh IF trong Excel (các hàm IF lồng nhau)

Nếu có từ 3 kết quả khác nhau trở lên, bạn sẽ phải sử dụng kết hợp các hàm IF (IF lồng nhau hoặc nhiều điều kiện).

Cấu trúc: = IF (pt 1; kết quả 1; IF (pt k 2; kết quả 2; kết quả 3))

Có nghĩa là: nếu điều kiện 1 được thỏa mãn, kết quả 1 sẽ được trả về; ngược lại sẽ xét điều kiện 2, nếu thỏa mãn điều kiện 2 thì trả về kết quả 2; nếu không nó sẽ trả về kết quả 3; Lưu ý: bạn có thể sử dụng nhiều hơn 2 nếu các hàm được lồng vào nhau.

5. Sử dụng hàm IF với hàm SUM: đây là sự kết hợp giữa hàm if và hàm sum

Tương tự như ví dụ về hàm IF lồng nhau ở trên, thay vì chúng ta tính tổng điểm, chúng ta có thể viết trực tiếp vào công thức hàm.

Hàm if kết hợp với hàm sum trong excel

Hàm if kết hợp với hàm sum trong excel

6. Sử dụng hàm IF và AVERAGE: đây là sự kết hợp giữa hàm if và hàm trung bình AVERAGE.

Hàm if kết hợp với hàm tính trung bình AVERAGE có công thức như: if (sum (dữ liệu), với điều kiện …). 7. Sử dụng hàm IF và MAX / MIN: đây là sự kết hợp giữa hàm if và hàm so sánh lớn nhất và nhỏ nhất.

Hàm if kết hợp với hàm MAX / MIN có công thức: if (max (dữ liệu, điều kiện …)

8. Sử dụng hàm IF với ISNUMBER và ISTEXT. chức năng

Hàm IsNumber là một hàm excel giúp chúng ta kiểm tra dữ liệu ô có phải là dữ liệu số hay không. Hàm ISTEXT là một hàm excel giúp chúng ta kiểm tra dữ liệu ô có phải là văn bản hay không.

Cấu trúc khi kết hợp với hàm IF:

  1. IF (ISNUMBER (vị trí ô); kết quả 1; kết quả 2)

  2. IF (ISTEXT (vị trí ô); kết quả 1; kết quả 2)

Ví dụ 1. Kiểm tra xem vị trí ô trong bảng có phải là số hay không, trả về kết quả là “số” nếu đúng, nếu không thì trả về kết quả là “văn bản”

Ví dụ về kết hợp hàm if và isnumber trong excel.  hàm số

Ví dụ về kết hợp hàm if và isnumber trong excel. hàm số

Ví dụ về kết hợp hàm if và istext.  hàm số

Ví dụ về kết hợp hàm if trong excel và istext. hàm số

IV. Tổng kết

Hàm IF là một hàm cơ bản trong excel. Trong các bài tập excel, học excel cơ bản thì cách sử dụng hàm if khá quan trọng, đặc biệt là một hàm được sử dụng nhiều, nhất là khi kết hợp với các hàm excel khác như hàm tổng phụ. Hãy tham khảo bài viết trên để biết về công dụng của hàm if.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

1 view0 comments
  • Facebook
bottom of page