top of page

Chức năng ISNA là gì? Mẹo sử dụng hàm ISNA đơn giản với các ví dụ minh họa


Hàm ISNA là một hàm cực kỳ quan trọng và được sử dụng rộng rãi nên bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra, cách sử dụng hàm ISNA trong excel cũng vô cùng đơn giản, không quá khó như nhiều người vẫn tưởng tượng.

Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ với bạn khái niệm hàm ISNA là gì, những lợi ích mà excel – Hàm ISNA mang lại trong Excel, ngoài ra, chúng tôi cũng chia sẻ với các bạn cách sử dụng hàm ISNA trong Excel. Ở đó nữa. Đừng bỏ qua bài viết này vì nó sẽ giúp trình độ tin học văn phòng của bạn tăng lên đáng kể đấy!

I. ISNA là gì và lợi ích của hàm ISNA trong Excel

ISNA là một hàm trong Excel giúp chúng ta kiểm tra lỗi # N / A khi sử dụng Excel (Lỗi này là lỗi thường gặp trong Excel khi trong các ô, chúng ta đưa vào các công thức là các ô trống và không có dữ liệu). Vì vậy, khi sử dụng các hàm Excel có nhiều công thức lồng nhau, nên áp dụng hàm ISNA.

ISNA là gì và lợi ích của hàm ISNA trong Excel

ISNA là gì và lợi ích của hàm ISNA trong Excel

Những lợi ích mà chức năng ISNA mang lại:

  1. Có thể giúp bạn xác định lỗi dễ dàng hơn.

  2. Trả về kết quả chúng tôi muốn, không hiển thị lỗi # N / A.

  3. Nhiều chức năng có thể được kết hợp để thực hiện mà không có lỗi.

II. Cú pháp hàm ISNA

Cú pháp của hàm ISNA:

Tên hàm gồm 2 phần, trong đó:

  1. IS đại diện cho chức năng kiểm tra, trả về kết quả đúng / sai (tương đương với câu hỏi “Có phải không”).

  2. NA là lỗi # N / A.

Cách viết hàm trong Excel như sau: “= ISNA (value)”.

Trong đó, tham số bên trong hàm ISNA là Value, tức là giá trị. Giá trị này có thể là kết quả của một công thức hoặc một hàm.

Hàm ISNA sẽ trả về các kết quả sau:

  1. TRUE: Nếu giá trị cần kiểm tra là chính xác, thì đó là do lỗi # N / A.

  2. FALSE: Nếu giá trị cần kiểm tra có kết quả sai mà không phải do lỗi # N / A.

III. Cách sử dụng hàm ISNA trong Excel

1. Xác định lỗi # N / A với Vlookup

Chức năng ISNA có thể được kết hợp với chức năng Vlookup để kiểm tra lỗi khi sử dụng chức năng này. Bước đầu tiên để nhận ra cách hoạt động của hàm ISNA trong Excel là xem các lỗi thường xuất hiện và cần hàm ISNA sửa.

Để mọi người áp dụng hàm ISNA dễ dàng hơn, mình xin đưa ra một ví dụ như sau:

Cách sử dụng hàm ISNA trong Excel

Theo chủ đề trên, chúng ta cần tìm “Giá ngày”, sau đó chúng ta cần sử dụng 2 cột “Loại phòng” và “Danh sách giá phòng” để có thể thực hiện việc này.

Cách sử dụng hàm ISNA trong Excel

Bước 1: Sử dụng hàm Vlookup để lấy dữ liệu cần thiết bằng lệnh sau: = Vlookup (C5; $ I $ 6: $ J $ 8; 2; 0).

Bao gồm:

  1. Lookup_value: Giá trị tìm kiếm “Loại phòng” từ cột C.

  2. Table_array: Khu vực tham chiếu “Danh sách giá phòng” từ J6: J8 (Lưu ý: Không quét tiêu đề và nhớ khóa dữ liệu sau khi quét bằng phím F4).

  3. Col_index_num: Cột kết quả, trong ví dụ này là cột thứ 2 (cột có giá phòng).

  4. [range_lookup]: Phương pháp tìm kiếm chính xác theo mã phòng, sử dụng số 0.

Sử dụng chức năng Vlookup để lấy dữ liệu cần thiết

Sử dụng chức năng Vlookup để lấy dữ liệu cần thiết

Bước 2: Lỗi # N / A sẽ xuất hiện do có các dòng trống như trong ví dụ dưới đây:

Lỗi # N / A xuất hiện vì có các dòng trống

Lỗi # N / A xuất hiện vì có các dòng trống

2. Sửa lỗi # N / A với ISNA. hàm số

Để dễ dàng khắc phục lỗi này, chúng ta phải kết hợp các hàm trong Excel với nhau như IF + ISNA + Vlookup để lỗi # N / A không còn xuất hiện nữa mà thay vào đó là dòng chữ “Không đặt chỗ trước”. Hãy kết hợp các hàm lại với nhau bằng dòng lệnh như this: = IF (ISNA (VLOOKUP (C5; $ I $ 6: $ J $ 8; 2; 0)); “Không đặt trước”; VLOOKUP (C5; $ I $ 6: $ J $ 8; 2; 0)).

Dưới đây là chi tiết về cách sửa lỗi # N / A bằng cách sử dụng hàm ISNA:

  1. ISNA (VLOOKUP ((C5; $ I $ 6: $ J $ 8; 2; 0)): Ở đây chúng tôi sử dụng hàm trong Excel là hàm ISNA trước hàm VLOOKUP để tìm kiếm các ô có “-“, là ký tự không xuất hiện ở giá phòng và tôi sẽ tạm thời đặt dòng lệnh này là *.

  2. Sau đó, chúng ta thêm một hàm trong Excel IF (*; “Không đặt chỗ trước”; VLOOKUP (C5; $ I $ 6: $ J $ 8; 2; 0)), hàm này được thêm vào với mục đích chính là if * có lỗi #N / A sẽ trả về dòng lệnh “Không đặt phòng”, và nếu * không có lỗi # N / A cũng có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm trong bảng giá phòng bằng hàm Vlookup.

Sửa lỗi # N / A với ISNA.  hàm số

Như vậy, có thể thấy các dòng lỗi # N / A ban đầu đã được sửa thành dòng lệnh “Không đặt trước” và hoàn toàn khớp với những gì mà đề bài yêu cầu.

Sửa lỗi # N / A với ISNA.  hàm số

IV. Ứng dụng của ISNA. hàm số

Bạn thường gặp lỗi # N / A khi sử dụng các hàm Excel như Lookup, Vlookup, Hlookup function và Match function. Lỗi # N / A là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Not Available có nghĩa là không có hoặc không có. Khi các hàm Excel không thể tìm thấy giá trị mong muốn, lỗi # N / A sẽ được hiển thị. Và khi gặp lỗi # N / A, Excel không thể chuyển sang công thức tiếp theo. Ứng dụng quan trọng nhất của hàm ISNA là giúp chúng ta dễ dàng kiểm tra lỗi # N / A khi sử dụng Excel.

V. Một số ví dụ minh họa

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hàm ISNA là gì, sau đây là một ví dụ minh họa mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc:

Một số ví dụ minh họa

Trong ví dụ trên, để xác định đơn giá sản phẩm, chúng ta sẽ sử dụng hàm VLOOKUP trong Excel:

  1. Giá trị tìm kiếm là mã hàng trong cột B, bắt đầu từ ô B2.

  2. Khu vực tham khảo: Bảng đơn giá chạy từ tòa G3: H5.

  3. Cột kết quả: Là cột thứ 2.

  4. Phương thức tìm kiếm: Chính xác theo mã hàng và sử dụng số 0.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là kết quả chỉ đúng với những mã hàng có tên trong bảng đơn giá, còn đối với những hàng không có tên thì sẽ xuất hiện lỗi # N / A. Do đó, để khắc phục lỗi này, chúng ta có thể sử dụng hàm trong Excel là hàm ISNA để nhận ra lỗi này, ngoài ra nó còn kết hợp với hàm IF để thay đổi kết quả hiển thị, ví dụ hiển thị dòng chữ “Không có mục mã số”.

Một số ví dụ minh họa về ISNA.  hàm số

Lệnh trên có nghĩa là:

  1. Xem xét lỗi # N / A của hàm VLOOKUP: ISNA (VLOOKUP (B2, $ G $ 3: $ H $ 5,2,0)).

  2. Nếu có lỗi, kết quả sẽ trả về dòng chữ “Không có mã hàng”.

  3. Nếu không có lỗi, kết quả sẽ trả về giá trị của hàm Vlookup.

Vì vậy, chúng tôi có thể dễ dàng thay thế lỗi # N / A bằng thông báo mà chúng tôi muốn. Điều này giúp xác định nguyên nhân gây ra lỗi, từ đó khắc phục lỗi nhanh chóng và dễ dàng hơn.

TẠI VÌ. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về hàm ISNA là gì, những lợi ích mà nó mang lại cũng như cách sử dụng hàm chính xác mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Với những thông tin trong bài viết trên, 123job hy vọng có thể mang đến cho bạn một hàm excel dễ sử dụng và vô cùng hữu ích cũng như giúp bạn nâng cao trình độ tin học văn phòng một cách đáng kể. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

1 view0 comments
bottom of page