top of page

Các hàm excel trong nhân sự có thể bạn chưa biết



Các hàm excel trong nhân sự: Tuyển dụng, Hành chính, Lương C&B, Đào tạo,… thường phải sử dụng đến Excel. Excel hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu trên, đồng thời giúp người dùng giảm thiểu đáng kể thời gian và giải quyết các thao tác phức tạp mà khó chương trình nào có thể so sánh được với Excel. Vì vậy, nhiều người cảm thấy muốn sử dụng excel để quản lý nhân sự. Mời các bạn cùng amorstay.com.vn tham khảo các hàm ngay trong bài viết này.


Các hàm excel trong nhân sự có thể bạn chưa biết

Trong excel có rất nhiều hàm dành cho nhân sự , nhưng dưới đây là những hàm phổ biến thường được dân văn phòng hay sử dụng. Mời các bạn tham khảo


1. Hàm đếm COUNT


COUNT là hàm đếm cơ bản trong các hàm trong excel được chị em văn phòng sử dụng thường xuyên và phổ biến. Hàm COUNT được sử dụng khi bạn có một trang tính với cơ sở dữ liệu lớn và bạn cần tính có bao nhiêu đối tượng bạn muốn đếm trong trang tính đó. Thay vì phải đếm thủ công số ô trong bảng tính, bạn có thể sử dụng hàm COUNT với cú pháp = COUNT (value1: value2)


Ví dụ: Bạn cần đếm số ô từ ô D5 đến ô D14, bạn có thể sử dụng hàm COUNT, nhập trên bảng tính = COUNT (D5: D14)




Hàm COUNT thường được sử dụng trong Excel

2. Hàm tổng SUM


Hàm SUM là một hàm cơ bản trong excel mà ai học excel cũng phải biết. Hàm SUM là hàm tính tổng của một hàng hoặc một cột tùy theo cách sử dụng của người dùng. Cú pháp của hàm tính tổng SUM: = SUM (number1, number2, ...) Nếu là vùng chọn, bạn có thể sử dụng cú pháp như sau: = SUM (ô đầu tiên: ô cuối cùng).




Hàm SUM - Hàm tính tổng thường được dân văn phòng sử dụng


Các giá trị được sử dụng trong hàm SUM là các giá trị liên quan đến số và ngày tháng.

Giá trị logic và giá trị văn bản được xử lý khác nhau tùy thuộc vào việc giá trị được cung cấp trực tiếp cho hàm SUM hay được lưu trữ trong các ô trong bảng tính.


Những lỗi thường gặp khi sử dụng hàm tính tổng SUM:


#GIÁ TRỊ! Lỗi: #VALUE! xảy ra khi bất kỳ số nào được đưa trực tiếp vào hàm SUM khó hoặc không thể diễn giải bằng các giá trị số.


Cách sửa lỗi: Cách đơn giản nhất để bạn sửa lỗi #VALUE! là xây dựng một công thức bỏ qua lựa chọn có chứa lỗi và sau đó tính trung bình các giá trị không có lỗi còn lại. Ngoài ra, để khắc phục lỗi trên bạn cũng có thể sử dụng hàm SUMIF.


3. Hàm đếm với các điều kiện cụ thể COUNTIF


Hàm COUNTIF với các điều kiện lựa chọn cụ thể. Hàm COUNTIF là một hàm excel trong các hàm trong excel cũng có hàm đếm nhưng với điều kiện cụ thể. Bạn có thể đếm số ô chứa điều kiện trong vùng chọn. Cú pháp để sử dụng hàm COUNTIF như sau: = COUNTIF (Vùng đếm, điều kiện)



Hàm COUNTIF - Hàm phổ biến trong Excel

Giải thích cú pháp:


Vùng đếm: vùng đếm nghĩa là các ô chứa dữ liệu liên tiếp. Bộ đếm có thể chứa các đối tượng là số và mảng phạm vi có chứa số. Trong vùng đếm, các ô có giá trị trống (ô không có dữ liệu) hoặc ô có giá trị được biểu thị bằng chữ cái sẽ bị bỏ qua.


Điều kiện: Đây là điều kiện để có thể đếm được dữ liệu chính xác. Điều kiện có thể là số hoặc biểu thức, hoặc điều kiện tham chiếu, chuỗi văn bản để xác định bạn sẽ đếm ô nào. Nếu điều kiện là một chuỗi văn bản, bạn phải đặt điều kiện trong dấu ngoặc kép, chẳng hạn như "điều kiện"


Phạm vi đếm và điều kiện là 2 giá trị bắt buộc trong COUNTIF.


Những lưu ý khi sử dụng hàm COUNTIF bạn cần quan tâm:


  • Hàm COUNTIF sẽ cho kết quả không chính xác khi bạn sử dụng nó để khớp các chuỗi dài hơn 255 ký tự. Nếu chuỗi dài hơn 255 ký tự, bạn nên chuyển sang hàm CONCATENATE hoặc bạn có thể sử dụng nối "&". Cú pháp nối: = COUNTIF (A1: A9, “chuỗi dài” & “chuỗi dài 2”)

  • Hãy chắc chắn rằng điều kiện được đặt trong ngoặc để có kết quả chính xác nhất.

  • Với công thức hàm COUNTIF sử dụng tham chiếu đến ô hoặc vùng chọn trong trang tính đã đóng, kết quả sẽ là #VALUE. Sửa lỗi bằng cách mở bảng tham chiếu.

  • Các điều kiện được sử dụng trong các hàm không phân biệt chữ hoa chữ thường

  • Hàm có thể xuất ra các giá trị không chính xác khi các giá trị văn bản chứa khoảng trắng ở đầu và cuối hoặc dấu ngoặc kép của bạn không nhất quán.

4. Hàm LEFT


Cú pháp của hàm: LEFT(Text,n)


Text: Chính là chuỗi ban đầu;


n: Là số ký tự cần cắt;


Công dụng của hàm: Cắt n ký tự tính từ trái của một chuỗi;


Ví dụ:


LEFT(“VIDUEXCEL”,4) = ?


5. Hàm RIGHT


Cú pháp của Hàm: RIGHT(Text,n)


Text: là chuỗi ban đầu;


n: là Số ký tự cần cắt;


Công dụng của hàm: Cắt n ký tự trong chuỗi ban đầu kể từ bên tay phải;


Ví dụ: RIGHT(“VIDUEXCEL”,5) = ?


Trên đây là các hàm Excel trong nhân sự thường được dân văn phòng sử dụng nhiều. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến hàm trong nhân sự hãy để lại comment dưới bài viết. Chúng tôi sẽ giải đáp bạn trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra chúng amorstay.com.vn cung cấp phần mềm quản lý nhân sự uy tín hiệu quả bạn có thể tham khảo ngay nhé.













3 views0 comments

Comments


bottom of page