Bài viết dưới đây hướng dẫn bạn cách nhập công thức và một số hàm cơ bản trong Excel 2013.
Để thuận lợi cho công việc sau này, bạn nên tìm hiểu kỹ những nội dung sau:
1. Cách nhập công thức bắt đầu bằng dấu bằng.
Để nhập một công thức trong Excel, bạn phải bắt đầu bằng một dấu bằng, nếu không Excel sẽ hiểu nó là một chuỗi ký tự. Để nhập một công thức, hãy làm như sau:
Bước 1: Gõ dấu bằng tại vị trí ô tính theo công thức.
Bước 2: Nhập công thức bạn muốn tính toán cho ô giá trị đó.
Bước 3: Nhấn Enter để xem kết quả.
Trường hợp bạn muốn xem lại công thức của ô đó -> bấm vào vị trí ô mà công thức sẽ hiển thị trên thanh công thức.
Ví dụ: tính tổng doanh thu hàng tháng của doanh nghiệp sau:
– Tại ô cần tính nhập công thức: = D6 + D7 + D8 + D9 + D10
– Nhấn Enter -> kết quả trả về là:
2. Tìm hiểu về công thức tính tổng các giá trị trong 1 cột.
Với công thức tính tổng chứa nhiều số hạng, nếu bạn chỉ dùng dấu cộng -> sẽ mất nhiều thời gian và kết quả không chính xác -> bạn có thể sử dụng hàm công thức để tính tổng giá trị trong 1 cột mà Excel đã hỗ trợ.
Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí ô muốn tính tổng -> Chuyển đến tab Trang đầu -> Chỉnh sửa -> Tính tổng -> Tính tổng:
Bước 2: Nhấn Enter -> có công thức trong ô D11
Bước 3: Nhấn Enter -> kết quả trả về là:
3. Nên Copy 1 công thức thay vì tạo một công thức mới.
– Trong mọi trường hợp đặc biệt với các công thức dài, có độ phức tạp cao thì việc sao chép công thức là giải pháp tối ưu nhất so với việc tạo ra một công thức mới. Để sao chép công thức, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Click vào ô chứa công thức cần sao chép -> di chuyển chuột xuống góc dưới bên phải của ô đó cho đến khi con trỏ chuột biến thành hình chữ thập nhỏ màu đen:
Bước 2: Nhấn giữ chuột trái và rê chuột xuống ô bên dưới để copy -> lấy công thức khi xuất hiện nút Auto Fill Option
Bước 3: Chỉnh sửa công thức cho phù hợp với yêu cầu.
– Trong trường hợp ô chứa công thức không liền kề với ô cần sao chép công thức, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và khi dán, bạn cần chọn kiểu Dán hợp lệ để giữ nguyên công thức cũ của ô đã sao chép.
4. Tìm hiểu về ô (ô) trong Excel 2013.
Trong Excel để xác định một ô dựa vào chỉ số hàng và chỉ số cột, trong đó chỉ số hàng được đánh số thứ tự, chỉ số cột theo thứ tự bảng chữ cái. Giao điểm của hàng và cột chính là một ô, còn được gọi là ô. Tham khảo thông tin mô tả ô:
5. Cập nhật kết quả của công thức.
Trường hợp bạn sử dụng công thức để tính toán cho chuỗi dữ liệu trong các ô thì khi có sự thay đổi giá trị trong các ô -> giá trị trong công thức sẽ tự động cập nhật giá trị đã thay đổi.
Ví dụ: có doanh thu của 5 tháng đầu năm với dữ liệu sau:
– Tháng 2 do sản phẩm bị lỗi, khách hàng trả hàng nên doanh thu giảm còn 456700 -> điều chỉnh doanh thu tháng 2:
– Nhấn Enter -> tổng doanh thu 5 tháng tự động cập nhật theo sự thay đổi của doanh thu tháng 2:
6. Sử dụng công thức Tổng cho một số giá trị trong cột.
Trong trường hợp các giá trị cần tính tổng không liền nhau -> bạn có thể sử dụng cách sau và vẫn sử dụng được hàm Sum:
Ví dụ về cách tính tổng doanh thu hàng tháng lẻ:
Bước 1: Tại ô cần tính nhập công thức: = SUM (D6, D8, D10). Lưu ý rằng mỗi giá trị ô trong cột cần được tính tổng dưới dạng tham số của hàm Sum và được phân tách bằng dấu phẩy:
Bước 2: Nhấn Enter -> kết quả trả về là:
7. Sử dụng một công thức đơn giản khác trong Excel 2013.
7.1 Tính giá trị trung bình.
Excel 2013 hỗ trợ một số hàm tính toán đơn giản ngay trên thanh công cụ. Ví dụ: tính nhanh giá trị bán hàng trung bình trong 5 tháng như sau:
Bước 1: Nhấp chuột vào vị trí ô muốn tính giá trị trung bình -> chuyển đến tab Trang chủ -> Chỉnh sửa -> Tổng số tự động -> Trung bình.
Bước 2: Sau khi chọn Trung bình, kết quả là:
Bước 3: Nhấn Enter -> Doanh thu trung bình 5 tháng là:
7.2 Tìm giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất.
– Tương tự cách tìm giá trị trung bình, giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất cũng tương tự. Ví dụ tìm doanh thu lớn nhất trong 5 tháng:
Bước 1: Nhấp chuột vào vị trí ô muốn tính giá trị t lớn nhất -> chuyển đến tab Trang chủ -> Chỉnh sửa -> Tổng số tự động -> Max.
Bước 2: Nhấn Enter -> doanh thu lớn nhất trong 5 tháng là:
Trong trường hợp tìm doanh thu nhỏ nhất, hãy làm tương tự, thay đổi tùy chọn Max thành Min.
8. In các công thức để dễ ghi nhớ.
Nếu bạn cần ghi nhớ những công thức khó thì có thể in ra để có thể ghi nhớ nhanh nhất. Để làm điều đó, hãy làm như sau:
– Điều kiện: Sổ làm việc của bạn phải chứa các công thức đó trước khi có thể in được.
– Tiến hành: Vào CÔNG THỨC -> Kiểm tra công thức -> Hiển thị công thức.
Sau khi bấm Hiển thị Công thức, tất cả các công thức trong sổ làm việc sẽ được hiển thị. Bạn có thể in chúng ra bình thường:
9. Dấu hiệu lạ trên bảng tính.
Dưới đây là những lỗi phổ biến và thường gặp, các bạn chú ý:
10. Học một công thức khác.
– Excel hỗ trợ nhiều công thức hữu ích cho việc tính toán. Để biết thêm các công thức đó, bạn làm như sau: Chuyển đến tab Trang đầu -> Chỉnh sửa -> Tính tổng -> Hàm khác.
– Hộp thoại hiện ra, bạn tìm hiểu các công thức khác trong phần Chọn Hàm.
Trên đây là hướng dẫn cách nhập công thức và một số công thức đơn giản thường dùng trong Excel 2013.
Chúc may mắn!
Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.
Comentarios