top of page

Tại sao máy tính bị màn hình xanh, lỗi này có khắc phục được không?


Máy tính bị màn hình xanh là một trong những lỗi xuất hiện từ rất sớm của máy tính, nhưng lỗi này vẫn còn tồn tại và thường xuyên xuất hiện. Đối với người dùng máy tính lâu năm thì chắc hẳn không còn xa lạ với việc máy tính bỗng dưng bị treo và hiển thị màn hình xanh kèm dòng thông báo. Nếu là lần đầu tiên xuất hiện lỗi này thì bạn cũng đừng lo lắng quá, dưới đây là một vài hướng dẫn dành cho bạn.


Nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh


Lỗi màn hình xanh BSOD trên máy tính với hệ điều hành Win 10 là tên gọi viết tắt từ tiếng anh Blue Screen Of Death. Hiện nay, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này nhưng nguyên nhân thường gặp nhất là do xung đột về phần cứng và phần mềm trong hệ thống. Hoặc cũng có thể lỗi này bắt nguồn từ phần cứng hoặc driver của máy tính.




Lỗi màn hình xanh là lỗi thường gặp ở máy tính.


Trong trường hợp đó, Windows sẽ phát hiện lỗi sự cố trong hệ thống hoặc driver này, sau đó phát thông báo lỗi BSOD. Khi đó, bạn phải tìm cách khắc phục máy tính trong thời gian sớm nhất có thể. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lỗi máy tính bị màn hình xanh là:


Do xung đột Driver


Xung đột Driver là một dạng xung đột phần mềm xảy ra khi hai hoặc nhiều driver được cài đặt trên máy tính mà không hợp tác cùng nhau. Cũng có trường hợp một phần mềm mới được cài đặt trong khi chưa xóa phần mềm cũ sẽ gây ra lỗi xung đột Driver.




Kiểm tra lỗi xung đột Driver nếu xuất hiện màn hình xanh.


Do xung đột phần cứng


Một nguyên nhân nữa dẫn đến lỗi BSOD là do thay đổi, tinh chỉnh khả năng của các thành phần linh kiện phần cứng. Ví dụ như khi bạn thực hiện việc ép xung một phần nào đó vượt ngưỡng cho phép thì ngay lập tức có thể xuất hiện BSOD. Cũng có một số trường hợp lỗi màn hình xanh xảy ra do thanh RAM của bạn không được đặt đúng cách hoặc có một linh kiện nào đó trên hệ thống sắp hỏng.


Do lỗi hệ điều hành


Khi đang trong quá trình sử dụng máy tính, người dùng thường cài đặt một số phần mềm trên mạng internet. Điều này cũng có thể làm cho máy tính bị nhiễm virus hoặc các phần mềm độc hại làm hỏng đi một số tệp dữ liệu quan trọng.


Hướng dẫn cách khắc phục máy tính màn hình xanh hiệu quả


Khắc phục bằng cách ghi lại stop code của lỗi BSOD


Việc không xác định được lỗi cụ thể sẽ làm khó giải quyết lỗi này cho người dùng. Vì thế, tốt nhất là bạn hãy ghi lại vấn đề thực tế để có thể dễ dàng kiểm tra. Trong Windows 10, dấu hiệu của lỗi BSOD là thông báo lỗi đơn giản cùng một khuôn mặt buồn.


Ở phía bên dưới sẽ xuất hiện một liên kết đến trang khắc phục sự cố máy tính bị màn hình xanh của Microsoft, mã QR và trường Stop Code. Để chuyển đến trang hỗ trợ của Microsoft, bạn có thể quét mã QR bằng Smartphone. Hãy nhớ ghi lại stop code được liệt kê trên trang, điều này vô cùng quan trọng bởi sẽ giúp bạn thu hẹp cách khắc phục sự cố.


Kiểm tra lại các thay đổi gần đây trên máy tính của bạn


Co một số trường hợp, lỗi máy tính bị màn hình xanh xuất hiện sau khi thực hiện một số thay đổi đối với hệ thống. Ví dụ: Nếu lỗi máy tính bị màn hình xanh xảy ra khi bạn vừa cài đặt một máy in mới, hãy thử rút phích cắm khỏi máy tính để xem lỗi này còn hay không.


Hoặc nếu gần đây bạn cập nhật phiên bản Windows mới, hãy đi tới Settings, nhấn Update & Security, chọn Windows Update và nhấp vào View update history nhé. Sau đó, trên trang tiếp theo sẽ xuất hiện danh sách, hãy nhấp vào Uninstall updates ở trên cùng để xoá bản cập nhật mới nhất để xem có mất lỗi không nhé. Trường hợp này cũng áp dụng cho việc tải một ứng dụng mới, hãy thử xóa ứng dụng đó để kiểm tra nhé.




Kiểm tra bản cập nhật gần nhất của máy tính.


Khắc phục bằng cách quét phần mềm độc hại


Việc chứa các phần mềm độc hại trong máy tính có thể làm hỏng các file của hệ thống Windows và dẫn đến lỗi màn hình xanh. Chính vì thế, bạn nên tải phần mềm quét Virus để có thể loại trừ bất cứ điều gì như thế này.


Khởi động Safe Mode để khắc phục lỗi BSOD


Nếu trong trường hợp lỗi nhẹ, bạn vẫn có thể thực hiện tất cả các bước khắc phục sự cố ở trên khi làm việc trong Windows. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn gặp sự cố lớn, lỗi BSOD có thể sẽ khiến bạn không thể hoạt động bình thường được nữa. Trong trường hợp đó, việc khởi động vào Safe Mode là cách hiệu quả nhất dành cho bạn.


Chỉ với các yếu tố cần thiết để chạy, Safe Mode cho phép bạn load cấu hình Windows cơ bản. Điều đó sẽ ngăn các ứng dụng của bên thứ ba can thiệp vào hoạt động của máy tính. Trong trường hợp bạn có thể khởi động và làm việc trên Safe Mode mà không bị lỗi thì một ứng dụng hoặc service đã cài đặt gây ra sự cố. Bạn có thể quét phần mềm độc hại, sử dụng tính năng khôi phục hệ thống và khắc phục sự cố theo cách trên ở Safe Mode.


Khắc phục lỗi BSOD qua việc cài đặt lại Windows 10


Nếu tất cả các cách nói trên vẫn thất bại, điều cuối cùng bạn nên nghĩ tới là cài đặt lại Win 10 trên máy tính của bạn. Việc cài đặt lại không ảnh hưởng đến hiệu năng máy tính nên trong trường hợp đó, bạn cứ yên tâm cài đặt lại xem lỗi máy tính bị màn hình xanh có mất không nhé.



Cài đặt lại WIn 10 cũng giúp khắc phục được lỗi màn hình xanh.


Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lỗi máy tính bị màn hình xanh và các cách khắc phục lỗi này. Điều đó sẽ giúp cho máy tính của bạn an toàn hơn, cũng giúp cho công việc của bạn được hoàn thành đúng thời hạn. Ngoài ra, nếu có thêm thắc mắc nào, hãy nhanh tay truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để được hướng dẫn chi tiết nhé.



3 views0 comments
bottom of page