Tin học văn phòng hiện nay được coi là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người lao động có trình độ nào trên thị trường cũng phải có. Trong tin học văn phòng, kỹ năng vẽ biểu đồ trên Excel là vô cùng quan trọng để có thể nhìn vào đó và đánh giá tổng thể doanh nghiệp.
Trong Excel hỗ trợ nhiều tính năng để người dùng có cái nhìn trực quan hơn, phân tích và đánh giá dữ liệu hiển thị. Nếu bạn là một chuyên gia trong việc dự đoán thị trường, đánh giá hiệu suất hoặc làm việc với các con số nhiều thì việc bạn tiếp xúc với các biểu đồ là không hề nhỏ. Trong Excel, có một tính năng cực kỳ hữu ích đó là vẽ biểu đồ. Vậy làm thế nào để vẽ biểu đồ trong Excel? Vẽ biểu đồ đường trong Excel có khó không?
I. Các tiêu chuẩn để lập biểu đồ dữ liệu trong Excel
Tiêu chuẩn cho dữ liệu biểu đồ trong Excel
Để vẽ biểu đồ trong Excel đáp ứng được nhu cầu, người vẽ cần nắm được 3 tiêu chuẩn dữ liệu về dữ liệu như sau:
Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu được tổng hợp, không cần quá nhiều chi tiết.
Dữ liệu chi tiết là cùng một đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng và mỗi dòng thể hiện một nội dung chi tiết.
Khi đó trên bảng dữ liệu sẽ có rất nhiều dòng thông tin không cần thiết. Mỗi đối tượng được lặp lại nhiều lần. Vì vậy, nếu dùng để vẽ ngay trên bảng số liệu chi tiết này sẽ khó xác định chính xác các đối tượng đánh giá trên biểu đồ do biểu đồ Excel không có chức năng tự tổng hợp số liệu. Việc tổng hợp dữ liệu này phải được thực hiện trước khi thực hiện biểu đồ trong Excel. Dựa trên tiêu chuẩn này, người dùng sẽ vẽ được biểu đồ thể hiện thông tin toàn diện, nội dung chính xác và đầy đủ.
Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu để lập biểu đồ trong Excel phải nhất quán về cả định dạng và kiểu dữ liệu
Tính nhất quán của định dạng và kiểu dữ liệu bao gồm các tiêu chí sau:
Dữ liệu trong phần tử nội dung phải cùng kiểu: cùng kiểu chữ cái hoặc cùng số,%, nhưng không được phép trộn lẫn giữa các kiểu này.
Thông tin dữ liệu cùng loại phải cùng hàng hoặc cùng cột.
Dựa vào tiêu chí 2 này, chúng ta có thể xác định đúng loại biểu đồ phù hợp với nhu cầu vẽ biểu đồ trong Excel.
Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu trong Excel (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng khi vẽ biểu đồ trong Excel.
Điều này ảnh hưởng đến khi thông tin được biểu diễn trên biểu đồ, người sử dụng có thể rơi vào tình trạng: không biết các yếu tố trong biểu đồ biểu thị điều gì. Nội dung phải được xác định rõ ràng để có thể đọc được ý nghĩa của biểu đồ và có cách vẽ biểu đồ trong Excel chính xác, dễ hiểu, rõ ràng.
Dựa vào tiêu chuẩn này, người xem sẽ xác định được ý nghĩa của từng nội dung được thể hiện thông qua biểu đồ.
II. Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ trong Excel
Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ trong Excel
1. Các bước lập biểu đồ Excel cơ bản
Cách vẽ biểu đồ trong Excel về cơ bản chúng ta thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn bảng dữ liệu bạn cần biểu đồ trong Excel.
Bước 2: Nhấp vào tab Chèn => Biểu đồ và chọn loại biểu đồ bạn thấy phù hợp với dữ liệu hiện có
Bước 3: Chọn vị trí biểu đồ mong muốn. Nếu biểu đồ không đúng hoặc bạn cảm thấy cần thay đổi dữ liệu đã tải vào biểu đồ, hãy chọn tab Công cụ biểu đồ => Thiết kế => Chọn Dữ liệu để chỉnh sửa dữ liệu.
Các bước lập biểu đồ Excel cơ bản
Bước 4: Trang trí biểu đồ. Ở đây là thực hiện các thông tin bổ sung như nội dung, thể hiện số liệu của từng yếu tố trong biểu đồ? Tô màu dữ liệu, thay đổi định dạng cột như tô bóng, thêm chi tiết tô sáng, …
2. Cách thay đổi dữ liệu được tải vào biểu đồ khi vẽ biểu đồ trong Excel
Để thay đổi dữ liệu đầu vào trong khi lập biểu đồ trong Excel, hãy làm như sau: chọn Thiết kế biểu đồ => Chọn Dữ liệu rồi thực hiện chỉnh sửa trong các trường dữ liệu sau:
Nguồn dữ liệu biểu đồ: nguồn dữ liệu cần tải vào biểu đồ: là toàn bộ thông tin dữ liệu được nhập vào khi vẽ biểu đồ trong Excel. Có thể không cần liên tục nhưng các vùng riêng lẻ
Legend Entries (Series): Dữ liệu biểu diễn trên trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, kích thước của các mảnh trong biểu đồ tròn… sẽ được thể hiện qua phần này.
Nhãn Trục Ngang (danh mục): Dữ liệu sẽ được biểu diễn trên trục hoành: nội dung được hiển thị cho các cột, các đoạn, v.v., trên biểu đồ.
3. Trang trí khi vẽ biểu đồ trong Excel
Các bước lập biểu đồ Excel cơ bản
Trang trí biểu đồ thường sẽ là bước cuối cùng của cách vẽ biểu đồ trong Excel, nhưng đây là bước quan trọng vì nó trình bày trực quan và nổi bật những thông tin quan trọng nhất mà người vẽ muốn người xem có thể nhìn thấy một cách chính xác. . Một biểu đồ tốt và hiệu quả thường bao gồm các yếu tố sau:
Nội dung hiển thị dữ liệu đúng trọng tâm
Có tên biểu đồ và điểm mốc trên các trục tọa độ được thể hiện rõ ràng
Các thành phần được thể hiện cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ cân đối
Cách phối màu cho các bộ phận thống nhất, gọn gàng, đơn giản, dễ quan sát.
Để thêm các thành phần trong biểu đồ như: Tên, tên trục, dữ liệu đi kèm từng phần của nội dung biểu đồ … khi vẽ biểu đồ trong Excel, bạn hãy vào mục Thêm thành phần biểu đồ trong tab Thiết kế của Công cụ biểu đồ.
Nội dung được hiển thị trong Phần tử biểu đồ bao gồm:
Axes: Chia tỷ lệ dữ liệu trên các trục tọa độ.
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần nội dung trên mỗi trục tọa độ.
Tiêu đề biểu đồ: Tên của biểu đồ bạn đang vẽ.
Nhãn dữ liệu: Nhãn dữ liệu trong nội dung biểu đồ
Bảng dữ liệu: Dữ liệu của nội dung biểu đồ được trình bày dưới dạng bảng.
Thanh lỗi: Thanh hiển thị các lỗi / độ lệch của biểu đồ
Gridlines: các đường mờ cho nền trong biểu đồ
Chú thích: Ghi chú cho các đối tượng được hiển thị trong biểu đồ
Đường: Đường dốc xuống trên trục hoành (chỉ áp dụng cho loại biểu đồ Đường)
Đường xu hướng: Đường xu hướng của biểu đồ.
III. Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel
Vẽ biểu đồ trong Excel – Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel
1. Đặc điểm dữ liệu biểu đồ đường trong Excel
Không phải tất cả dữ liệu đều có thể được vẽ thông qua biểu đồ đường. Người dùng chỉ vẽ biểu đồ đường với các loại dữ liệu sau:
Bao gồm nhiều đối tượng và các đối tượng đó liên tục theo thời gian (ví dụ: theo tuần, tháng trong năm)
Giá trị của các đối tượng trong bảng là độc lập với nhau
Nguyên nhân là do:
Mục đích của biểu đồ đường là theo dõi xu hướng, vì vậy nó đòi hỏi quá trình này phải được ghi lại liên tục theo thời gian.
Nếu các đối tượng trong bảng có mối quan hệ với nhau, nó thường chỉ được dùng để biểu diễn dữ liệu dưới dạng biểu đồ tròn (mỗi giá trị của 1 đối tượng sẽ là một phần của tổng số).
2. Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel
Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel rất đơn giản, chúng ta thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Chọn bảng dữ liệu để đưa vào biểu đồ
Bước 2: Chọn tab Chèn> Chọn biểu tượng nhóm biểu đồ đường (Line) và chọn loại biểu đồ nếu cần
Bước 3: Kết quả của đồ thị sau khi được vẽ
Vẽ biểu đồ trong Excel – Cách vẽ biểu đồ đường trong Excel
3. Cách trang trí biểu đồ đường trong Excel
Chọn biểu đồ, sau đó chọn Thêm thành phần biểu đồ.
Nội dung trong Phần tử biểu đồ bao gồm:
Axes: Tỷ lệ trên các trục tọa độ
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng bộ phận trên mỗi trục tọa độ
Tiêu đề biểu đồ: Tiêu đề biểu đồ
Nhãn dữ liệu: Nhãn dữ liệu trên nội dung biểu đồ
Bảng dữ liệu: Dữ liệu của nội dung biểu đồ được trình bày dưới dạng bảng
Thanh lỗi: Thanh hiển thị lỗi / độ lệch của biểu đồ
Gridlines: các đường mờ làm nền trong biểu đồ
Chú thích: Ghi chú cho các đối tượng được hiển thị trong biểu đồ
Đường: Đường thẳng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho Biểu đồ đường)
Đường xu hướng: Đường xu hướng của biểu đồ.
4. Cách sửa lỗi biểu đồ đường chạy về 0
Nguyên nhân của lỗi này là kết quả của bảng dữ liệu ban đầu chứa các giá trị 0 hoặc null. Để khắc phục lỗi này, người dùng sẽ không để trống nội dung ô mà sẽ để nội dung khác, cụ thể ở đây là sẽ để lỗi # N / A. Làm như thế nào:
Trong ô nội dung đó sẽ để lại hàm NA: = NA () và ô sẽ trả về lỗi # N / A
IV. Công dụng của Excel đối với người dùng
Vẽ biểu đồ trong Excel – Sử dụng Excel
Phần mềm Excel được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành nghề khác nhau như: Kế toán, quản trị nhân sự, xuất nhập khẩu, bán hàng, nghiên cứu thị trường,… và các bạn sinh viên. sinh viên.
Công cụ này phù hợp với những ai chuyên soạn thảo văn bản, phân tích và tính toán các con số, phân tích các kiểu dữ liệu, kể cả các hàm phổ biến hiện nay như hàm Excel Vlookup, Logic, COUNT, SUM, AVG. .. cho phép người dùng tính toán nhanh chóng mà không cần chạm vào máy tính hay bất kỳ thiết bị hỗ trợ tính toán nào.
V. Mẹo để trở thành chuyên gia Excel một cách nhanh chóng
1. Thiết lập
Máy tính của bạn mà không có phần mềm Microsoft Word, phần mềm tạo slide PowerPoint, phần mềm phân tích Microsoft Excel thì có lẽ bạn đã quá chậm so với thế giới. Đây là 3 phần mềm được coi là mặc định phải có của máy tính. Do đó, đừng ngần ngại cài đặt và khởi chạy chúng để sử dụng.
2. Làm quen dần dần
Làm quen với 3 phần mềm này cần có thời gian nghiên cứu vì để thành thạo cần phải có thời gian nghiên cứu. Có lẽ đọc cách sử dụng thì chúng rất dễ tiếp cận nhưng khi bắt tay vào làm, vì nó có rất nhiều chức năng nên có thể khiến người dùng nhầm lẫn và quen thao tác.
3. Kinh nghiệm
Khi đã học xong chức năng của các phần, hãy bắt tay vào thực hiện ngay vì nếu đợi lâu, bạn sẽ nhanh chóng quên thao tác. Khi bạn đã ghi nhớ thao tác, hãy lặp lại các kiểu thực hành đó thường xuyên vì với rất nhiều chức năng, thực hành thường xuyên là cách khắc sâu vào não bộ.
TẠI VÌ. Excel dành cho doanh nghiệp như thế nào?
Vẽ biểu đồ trong Excel – Excel dành cho doanh nghiệp như thế nào
Đối với một doanh nghiệp, Excel đóng những vai trò quan trọng như:
Lập kế hoạch công việc: người quản lý phân chia công việc chi tiết thông qua bảng tính Excel. Với ưu điểm có nhiều vị trí ô bàn được chia đều, màu sắc hiển thị dễ dàng giúp bạn có thể nhanh chóng đánh dấu những hạng mục công việc quan trọng.
Kế toán tài chính cơ bản: Excel chỉ ra những ưu điểm vượt trội trong kế toán tài chính doanh nghiệp, tổng hợp bảng lương, bảng chấm công, lưu trữ hồ sơ kinh doanh của khách hàng, dòng tiền ra vào doanh nghiệp.
Theo dõi doanh số bán sản phẩm: Phần mềm excel giúp theo dõi lượng hàng hóa sản xuất, nhập kho và đẩy ra thị trường khách hàng một cách chính xác, từ đó đưa ra những chiến lược phát triển lâu dài.
VII. Tổng kết
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ máy tính và sự cập nhật không ngừng của bộ phần mềm Microsoft, bộ công cụ dành riêng cho tin học văn phòng ngày càng được tích hợp nhiều tính năng mới. Cách vẽ biểu đồ trong Excel, vẽ biểu đồ đoạn thẳng trong Excel cũng ngày càng trở nên dễ dàng, đa dạng và đẹp mắt nhằm phục vụ tốt nhất cho việc đánh giá của các doanh nghiệp và cá nhân. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về tính năng này trong phần mềm Excel.
Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.
Comments