top of page

Chi tiết cách sử dụng hàm trừ trong Excel mới nhất


Hàm trừ trong Excel là một hàm quan trọng và chúng ta cũng thấy nó rất thường xuyên. Vậy cách mới nhất để sử dụng hàm trừ trong Excel là gì? Làm cách nào để sử dụng hàm cộng và trừ ngày tháng trong Excel? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

Có rất nhiều hàm cơ bản khác nhau trong excel và mỗi hàm đều có chức năng, vai trò và ứng dụng riêng. Trong đó hàm trừ trong Excel cũng là một hàm quan trọng mà chúng ta nên biết cách sử dụng. Khi bạn nắm vững các thủ thuật Excel về hàm trừ trong Excel sẽ giúp quá trình làm việc của bạn diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job chia sẻ cách sử dụng hàm trừ trong Excel hiệu quả nhất nhé!

I. Hàm trừ trong excel

1. Hàm trừ trong Excel: Trừ với các số trong một ô

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu hàm trừ trong Excel bằng cách trừ với các số trong một ô. Để trừ các số trong một ô, thủ thuật Excel rất đơn giản, bạn chỉ cần viết công thức của mình vào ô được chỉ định. Công thức trừ trong Excel của bạn phải bắt đầu bằng dấu bằng (=) để tạo ra kết quả và chứa các toán tử số học cần thiết cho phép tính.

Chúng ta có thể tham khảo hình ảnh của hàm trừ trong Excel dưới đây:

Hàm trừ trong Excel: Trừ với các số trong một ô

Hàm trừ trong Excel: Trừ với các số trong một ô

2. Hàm trừ trong excel: Cách trừ bằng tham chiếu ô trong một ô

Đối với trường hợp này, dữ liệu của bạn phải nằm trong các ô riêng biệt.

Để hiểu rõ hơn về thủ thuật Excel thực hiện hàm trừ trong excel, các bạn có thể theo dõi hình ảnh về thủ thuật thực hiện hàm trừ trong excel dưới đây:

Hàm trừ trong excel: Cách trừ với tham chiếu ô trong một ô

Hàm trừ trong excel: Cách trừ với tham chiếu ô trong một ô

3. Hàm trừ trong excel: Sử dụng hàm SUM để trừ các số trong một phạm vi ô

Công thức: = SUM (tham chiếu ô 1, tham chiếu ô 2 … tham chiếu ô n).

hoặc: = SUM (tham chiếu ô 1: tham chiếu ô n).

Việc trừ các số khỏi một phạm vi tạo ra một chút khác biệt vì không có hàm SUBTRACT trong Excel, bạn sẽ sử dụng hàm SUM, đây là một hàm cơ bản của excel để trừ các số trong một phạm vi.

Để làm điều này, bạn sẽ phải chuyển đổi bất kỳ số nào bạn muốn trừ thành giá trị âm của chúng vì việc cộng các số âm cũng giống như phép trừ. Nhập từng giá trị vào các ô riêng biệt để cung cấp cho chúng các tham chiếu ô của riêng chúng.

Khi bạn đã nhập dữ liệu và chuyển đổi các giá trị, bây giờ bạn có thể sử dụng hàm SUM và bắt đầu nhập phạm vi giá trị bạn muốn trừ.

Hàm trừ trong excel: Sử dụng hàm SUM để trừ các số trong một phạm vi ô

Hàm trừ trong excel: Sử dụng hàm SUM để trừ các số trong một phạm vi ô

II. Cách sử dụng hàm cộng và trừ ngày tháng trong Excel

1. Cộng hoặc trừ các ngày từ một ngày

  1. Nhập ngày đến hạn của bạn vào cột A.

  2. Nhập số ngày để thêm hoặc hàm trừ trong Excel trong cột B. Bạn có thể nhập một số âm để trừ các ngày kể từ ngày bắt đầu và một số dương để thêm vào ngày của mình.

  3. Trong ô C2, nhập công thức = a2 + B2, sau đó sao chép nó xuống nếu cần.

Cộng hoặc trừ các ngày từ một ngày

Cộng hoặc trừ các ngày từ một ngày

2. Cộng hoặc trừ các năm từ một ngày

  1. Hàm năm sẽ hiển thị ngày trong ô A2 và trả về năm 2019. Sau đó, nếu thêm 3 năm từ ô B2 và kết quả sẽ là 2022.

  2. Các hàm tháng và ngày chỉ trả về các giá trị tại thời điểm ban đầu từ ô A2.

  3. Cuối cùng, hàm date sau khi kết hợp 3 giá trị này thành một ngày trong tương lai, kết quả sẽ là 02/08/22.

Cộng hoặc trừ các năm từ một ngày

Cộng hoặc trừ các năm từ một ngày

3. Cộng hoặc trừ kết hợp các ngày, tháng và năm vào / từ ngày

  1. Hàm năm sẽ hiển thị ngày trong ô A2 và trả về năm 2019. Sau đó, thêm 1 năm từ ô B2, kết quả bây giờ sẽ là năm 2020.

  2. Hàm tháng trả về 6, sau đó thêm 7 vào nó trong ô C2. Điều này được coi là khá thú vị, vì 6 + 7 = 13 là 1 năm 1 tháng. Trong trường hợp này, công thức sẽ tự động thêm một năm nữa vào kết quả, hãy nhấn vào đó từ năm 2020 đến năm 2021.

  3. Hàm Day trả về 8 và thêm 15 vào đó. Điều này sẽ hoạt động theo cách tương tự như phần tháng của công thức nếu bạn trải qua số ngày trong một tháng nhất định.

  4. Sau đó, hàm ngày sẽ kết hợp ba giá trị này thành một ngày là 1 năm, 7 tháng và 15 ngày trong tương lai 01/23/21.

Cộng hoặc trừ kết hợp ngày, tháng và năm vào / từ ngày

Cộng hoặc trừ kết hợp ngày, tháng và năm vào / từ ngày

III. Cách tách trong Excel bằng công thức

Cách tách trong Excel bằng công thức

Cách tách trong Excel bằng công thức

1. Những điểm quan trọng cần nhớ về công thức Excel

  1. Công thức của các hàm cơ bản trong excel luôn bắt đầu bằng dấu bằng (=);

  2. Dấu bằng luôn đi trong ô mà bạn muốn đặt câu trả lời;

  3. Ký hiệu phân chia của hàm cơ bản trong excel là dấu gạch chéo (/);

  4. Công thức được hoàn thành bằng cách nhấn phím Enter phía trên bàn phím.

2. Sử dụng tham chiếu ô trong công thức

Mặc dù có thể nhập số trực tiếp vào công thức, nhưng tốt hơn hết là nhập dữ liệu vào ô bảng tính và sau đó sử dụng địa chỉ hoặc tham chiếu của các ô đó trong công thức như trong hình. ở trên.

Bằng cách sử dụng tham chiếu ô thay vì dữ liệu thực tế trong công thức, việc thay thế dữ liệu trong ô sau này trở nên đơn giản hơn nhiều nếu bạn cần thay đổi dữ liệu. Thông thường, kết quả của một công thức được tự động cập nhật khi dữ liệu của nó thay đổi.

3. Thay đổi dữ liệu công thức

Để kiểm tra giá trị của việc sử dụng tham chiếu ô trong công thức, hãy thay đổi số trong ô A3 từ 10 thành 5 rồi nhấn phím Enter trên bàn phím của bạn.

Câu trả lời trong ô B2 sẽ tự động cập nhật thành số 4 để phản ánh sự thay đổi dữ liệu trong ô A3.

4. # DIV / O! Lỗi công thức

Lỗi phổ biến nhất của các hàm Excel cơ bản liên quan đến phép chia trong Excel là lỗi #DIV / O! giá trị lỗi.

Khi mẫu số trong công thức chia bằng 0, lỗi này sẽ được đưa ra.

5. Tính phần trăm với công thức chia

Tỷ lệ phần trăm là phép so sánh giữa hai số bằng phép chia. Cụ thể hơn, nó là một số thập phân hoặc phân số thập phân được tính bằng cách chia tử số cho mẫu số và nhân kết quả với 100.

Dạng tổng quát của phương trình phần trăm với công thức chia là: = (tử số / mẫu số) * 100

6. Tạo các công thức phức tạp hơn

Để mở rộng các công thức trong hình ảnh để bao gồm các phép toán bổ sung như phép nhân hoặc phép cộng, chỉ cần tiếp tục thêm toán tử chính xác theo sau là tham chiếu ô có chứa dữ liệu mới.

Tuy nhiên, trước khi trộn các thao tác khác nhau với nhau trong một công thức, điều quan trọng là phải hiểu thứ tự mà Excel tuân theo sau khi đánh giá một công thức.

IV. Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm khi quản lý thu chi bằng Excel

1. Ưu điểm

  1. Tiết kiệm chi phí: Excel là phần mềm miễn phí được cài đặt trên máy tính nên chủ cửa hàng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Để sử dụng tốt nhất, bạn nên bỏ ra một số tiền để mua bản quyền của Microsoft Office.

  2. Cập nhật dữ liệu đơn giản: Chỉ với những thao tác đơn giản, những thủ thuật excel học được với các hàm cơ bản của excel, nhân viên có thể dễ dàng cập nhật dữ liệu hàng hóa, giúp thống kê xuất nhập tồn. được thực hiện nhanh hơn và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, khi quản lý hàng hóa bằng Excel, dữ liệu sẽ được lưu trữ thành từng tệp riêng biệt. Điều này giúp chủ cửa hàng có thể theo dõi và kiểm soát tình hình hàng hóa của cửa hàng một cách chi tiết và dễ dàng nhất.

Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm khi quản lý thu chi bằng Excel

Nhược điểm nhiều hơn ưu điểm khi quản lý thu chi bằng Excel

2. Nhược điểm

  1. Rất khó phân biệt khi file dữ liệu quá lớn: Khi bạn phải quản lý quá nhiều con số, dữ liệu, quản lý thu chi trên Excel sẽ bộc lộ một số hạn chế lớn của nó như tốc độ. chậm hoặc dễ bị lỗi. Đặc biệt khi làm việc với một đối tượng tệp lớn, nhân viên rất dễ nhầm lẫn giữa hàm cơ bản của excel. Điều này sẽ dẫn đến sai sót trên toàn hệ thống và mất nhiều thời gian, công sức để khắc phục hậu quả.

  2. Dữ liệu dễ bị mất, không thể khôi phục: Một trong những hạn chế và nhược điểm lớn cần lưu ý khi sử dụng Excel là do các yếu tố khách quan hoặc chủ quan, dữ liệu có thể rất dễ bị mất. đã biến mất và không thể lấy lại được. Điều đó dẫn đến tình trạng mất kiểm soát dữ liệu, thiếu dữ liệu quan trọng trầm trọng khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

  3. Khó kết hợp báo cáo với bán hàng: Khi quản lý thu chi bằng Excel cũng đồng nghĩa với việc chủ cửa hàng khó kết hợp các hoạt động thu chi và theo dõi báo cáo. Do tính năng của Excel khá hạn chế nên khi phải thực hiện nhiều thao tác cùng lúc, hệ thống sẽ dễ gặp lỗi, nhầm lẫn và ảnh hưởng trực tiếp đến việc theo dõi hoạt động kinh doanh của cửa hàng. hàng ngang. Điều này có thể dẫn đến thất thoát nghiêm trọng nếu việc theo dõi thu chi không chính xác và không diễn ra liên tục.

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hàm trừ trong Excel, cách sử dụng hàm trừ trong Excel, cách chia trong Excel bằng công thức mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn nắm được các thủ thuật Excel về hàm trừ trong Excel để phục vụ cho công việc của mình.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

6 views0 comments

Comments


bottom of page