top of page

Cách vẽ biểu đồ trong Excel: Biểu đồ cột, đường và hình tròn


Biểu đồ là một phần không thể thiếu của báo cáo. Khi xem số liệu trong biểu đồ, chúng ta sẽ thấy trực quan và dễ hiểu hơn so với khi nhìn vào các con số trong bảng báo cáo. Vậy cách vẽ biểu đồ trong Excel để sử dụng như thế nào?

Một trong những việc thường được thực hiện trên các công cụ như trình soạn thảo văn bản là vẽ biểu đồ với nhiều dạng đồ thị khác nhau. Bạn có thể vẽ biểu đồ trong Excel. Biểu đồ trong Excel thường được sử dụng trong trường hợp người dùng cần so sánh các dữ liệu trong bảng, một cách trực quan và dễ nhìn nhất.

Thay vì bạn trình bày thông qua văn bản liệt kê các con số, chúng ta có thể sử dụng biểu đồ để có thể biểu diễn các số liệu đó. Excel sẽ cung cấp cho người dùng các loại biểu đồ bao gồm: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn và biểu đồ thanh, biểu đồ vùng, biểu đồ phân tán và một số dạng biểu đồ khác. một biểu đồ khác trong Excel. Bài viết dưới đây của 123job sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010.

Cách tạo biểu đồ trong Excel đơn giản và dễ sử dụng

Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010 đơn giản và dễ sử dụng

I. Biểu đồ trong Excel là gì?

Biểu đồ trong Excel là biểu đồ trực quan của dữ liệu trong cả hàng và cột. Biểu đồ trong Excel thường sẽ được sử dụng để nhanh chóng phân tích và đánh giá các dữ liệu quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đang tổng hợp số liệu bán hàng trong ba năm qua trong Excel với việc sử dụng biểu đồ, bạn sẽ có thể dễ dàng xem năm nào có doanh thu cao nhất và năm nào sẽ có doanh thu nhiều nhất. doanh thu thấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ biểu đồ trong Excel để so sánh mục tiêu đã đặt trước đó với thành tích thực tế.

II. Các loại biểu đồ trong Excel

  1. Biểu đồ hình tròn: Khi bạn muốn hiển thị thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.

  2. Biểu đồ thanh: Khi bạn muốn so sánh giá trị của một số danh mục. Các giá trị này được hiển thị theo chiều ngang.

  3. Biểu đồ cột: Khi bạn muốn so sánh giá trị của một số danh mục. Và các giá trị này sẽ được hiển thị theo chiều dọc trên biểu đồ.

  4. Biểu đồ đường Khi bạn muốn hiển thị trực quan các chỉ số, xu hướng trong một khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).

  5. Biểu đồ kết hợp: Khi bạn muốn đánh dấu các thông tin khác nhau để vẽ biểu đồ trong Excel.

III. Tại sao bạn nên sử dụng phương pháp biểu đồ trong Excel?

  1. Cho phép bạn biểu diễn đồ thị bằng đồ thị trong Excel.

  2. Giúp theo dõi và phân tích dữ liệu dễ dàng hơn.

  3. Hiển thị nhiều thông tin hơn được trình bày dưới dạng văn bản.

IV. Tiêu chuẩn dữ liệu cho biểu đồ

1. Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu đã được tổng hợp và không phải là dữ liệu chi tiết.

Dữ liệu chi tiết có nghĩa là trong cùng một đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng, mỗi dòng thể hiện một nội dung chi tiết. Khi đó trên bảng dữ liệu, chúng ta sẽ thấy rất nhiều hàng. Trong mỗi đối tượng xuất hiện nhiều lần. Vì vậy, nếu chúng ta vẽ ngay trên bảng số liệu chi tiết thì chúng ta rất khó xác định được chính xác trên biểu đồ vì cách vẽ biểu đồ trên Excel 2010 sẽ không có chức năng tự tổng hợp số liệu. Việc tổng hợp cần được thực hiện trước khi vẽ biểu đồ trong Excel.

2. Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu biểu đồ phải thống nhất về định dạng và kiểu dữ liệu

Sự đồng thuận sẽ bao gồm các tiêu chí sau:

  1. Dữ liệu phải cùng loại: cùng Văn bản hoặc cùng Số,%, nhưng không được trộn lẫn giữa các loại này.

  2. Dữ liệu cùng loại phải ở cùng hàng hoặc cùng cột.

3. Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu (như tên cột, tên hàng) phải có đủ nội dung rõ ràng.

Điều này ảnh hưởng đến khi vẽ biểu đồ trong Excel, chúng ta có thể gặp phải tình huống: không biết các thành phần của cách tạo biểu đồ trong Excel thể hiện nội dung gì. Nội dung phải được xác định rõ ràng để đọc được ý nghĩa khi vẽ biểu đồ trong Excel.

V. Các bước vẽ biểu đồ trong Excel

Trong Excel, ở mỗi phiên bản, sẽ có một số cải tiến về biểu đồ trong Excel 2010, đặc biệt là từ phiên bản Excel 2013 và 2016 trở đi. Trong các phiên bản này, có hỗ trợ nhiều loại biểu đồ mới, tùy biến biểu đồ đa dạng hơn. Trong bài viết hướng dẫn cách tạo biểu đồ trong Excel này, chúng ta sẽ tìm hiểu nhiều cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010 phổ biến cho tất cả các phiên bản Excel.

Bước 1: Chọn bảng dữ liệu để lập biểu đồ

Bước 2: Trong tab Chèn, chọn nhóm Biểu đồ và chọn loại biểu đồ thích hợp

Bước 3: Vẽ vị trí bất kỳ trong Trang tính

Nếu biểu đồ trong Excel không chính xác hoặc cần thay đổi dữ liệu được tải vào biểu đồ trong Excel, hãy chọn tab Công cụ biểu đồ (tab này xuất hiện khi bấm để chọn biểu đồ), chọn tab Thiết kế, rồi chọn chức năng Chọn dữ liệu.

Bước 4: Trang trí biểu đồ

TẠI VÌ. Cách thay đổi dữ liệu được tải vào biểu đồ

Cách thay đổi dữ liệu được nhận vào biểu đồ trong Excel

Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010

Trong cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010 ở trên, chúng ta thấy ở bước 3 có thể thay đổi dữ liệu đã tải vào biểu đồ để biểu đồ chính xác hơn bạn muốn. Vì vậy, làm thế nào chúng ta sẽ làm điều này?

  1. Nguồn dữ liệu biểu đồ: Nguồn dữ liệu được tải vào biểu đồ: Tất cả dữ liệu được đưa vào biểu đồ. Có thể không có sự liên tục nhưng ở các vùng riêng lẻ

  2. Legend Entries (Series): Dữ liệu được biểu diễn trên trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, kích thước của các phần trong biểu đồ hình tròn… được thể hiện qua phần này.

  3. Nhãn Trục (thể loại) Ngang: Dữ liệu được thể hiện bằng trục hoàng: nội dung thể hiện các cột, các đoạn… trên biểu đồ.

VII. Cách trang trí biểu đồ đẹp mắt

  1. Nội dung đúng

  2. Làm rõ các tên biểu đồ và các điểm mốc trên các trục tọa độ

  3. Các thành phần cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ

  4. Cách phối màu cho giao diện thống nhất, gọn gàng và càng đơn giản càng tốt.

Để thêm các thành phần biểu đồ trong Excel như: Tên biểu đồ, tên trục, dữ liệu kèm theo từng phần của nội dung biểu đồ, v.v., chúng ta sẽ thêm chúng vào phần Thêm thành phần biểu đồ trong tab Thiết kế của Công cụ biểu đồ

Nội dung trong Phần tử biểu đồ sẽ bao gồm:

  1. Axes: Tỷ lệ trên các trục tọa độ

  2. Axis Titles: Tên tiêu đề của từng bộ phận trên mỗi trục tọa độ

  3. Tiêu đề biểu đồ: Tiêu đề biểu đồ

  4. Nhãn dữ liệu: Nhãn dữ liệu trên nội dung biểu đồ

  5. Bảng dữ liệu: Dữ liệu của nội dung biểu đồ được trình bày dưới dạng bảng

  6. Thanh lỗi: Thanh hiển thị lỗi / độ lệch của biểu đồ

  7. Gridlines: các đường mờ làm nền trong biểu đồ

  8. Chú thích: Ghi chú cho các đối tượng được hiển thị trong biểu đồ

  9. Đường: Đường dốc xuống trục hoành trong biểu đồ (chỉ áp dụng cho Biểu đồ đường)

  10. Đường xu hướng: Đường xu hướng của biểu đồ trong Excel.

Trong mỗi nhóm trên lại có những đối tượng cụ thể khác nhau, những vị trí cụ thể để chúng ta lựa chọn cho phù hợp.

VIII. Cách tạo biểu đồ từ nhiều trang tính trong Excel

1. Tạo biểu đồ dựa trên trang đầu tiên của bạn.

Mở bảng tính Excel đầu tiên của bạn, sau đó chọn dữ liệu bạn muốn lập biểu đồ trong Excel, chuyển đến tab Chèn> Biểu đồ và chọn loại biểu đồ bạn muốn tạo.

2. Thêm dữ liệu thứ hai từ một trang tính khác trong Excel.

Bấm vào biểu đồ Excel bạn vừa tạo để kích hoạt tab Công cụ biểu đồ trong thanh công cụ Excel, chuyển đến tab Thiết kế và bấm vào nút Chọn dữ liệu. Hoặc nhấp vào nút Bộ lọc biểu đồ ở bên phải biểu đồ trong Excel và sau đó nhấp vào liên kết Chọn dữ liệu… ở cuối trang. Trong cửa sổ Chọn nguồn dữ liệu, hãy nhấp vào nút Thêm.

Bây giờ chúng ta sẽ thêm vào chuỗi dữ liệu thứ hai dựa trên dữ liệu nằm trong một trang tính khác. Đây sẽ là phần chính, vì vậy hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn chính xác. Nhấp vào nút Thêm để mở hộp thoại Chỉnh sửa chuỗi, nhấp vào nút Thu gọn Hộp thoại bên cạnh giá trị Chuỗi.

Thêm dữ liệu từ một trang tính khác trong Excel.

Thêm dữ liệu thứ hai từ một trang tính khác trong Excel.

Trong hộp thoại Chỉnh sửa chuỗi, bạn sẽ thu gọn lựa chọn. Bấm vào tab của bảng chứa dữ liệu khác mà bạn muốn đưa vào biểu đồ trong Excel (cửa sổ Chỉnh sửa Chuỗi sẽ vẫn trên màn hình khi bạn di chuyển giữa các trang tính).

Trên trang tính thứ hai, hãy bấm để chọn một cột hoặc một dải dữ liệu mà bạn muốn thêm vào biểu đồ trong Excel, bấm vào biểu tượng Hộp thoại Mở rộng để quay lại cửa sổ Chuỗi Chỉnh sửa có kích thước đầy đủ. Bây giờ hãy nhấp vào nút Hộp thoại Thu gọn ở bên phải của tên Sê-ri và chọn một ô chứa văn bản bạn muốn sử dụng cho tên sê-ri. Nhấp vào Mở rộng Hộp thoại để quay lại cửa sổ Chỉnh sửa Chuỗi.

Đảm bảo rằng các tham chiếu trong hộp Tên sê-ri và Giá trị sê-ri là chính xác, sau đó bấm OK. Như vậy, chúng ta đã liên kết tên chuỗi với ô B1 và ​​đó là tên cột. Thay vì tên cột, bạn có thể nhập tên chuỗi của riêng mình trong dấu ngoặc kép, ví dụ: = “Chuỗi dữ liệu thứ hai”. Tên chuỗi sẽ xuất hiện trong chú giải của biểu đồ trong Excel, vì vậy bạn có thể muốn đặt một số tên có ý nghĩa và mô tả vào dữ liệu của bạn.

3. Thêm nhiều tên sê-ri (tùy chọn)

Nếu bạn muốn lập biểu đồ trong Excel từ nhiều trang tính, hãy lặp lại quy trình được mô tả trong bước 2 cho từng chuỗi dữ liệu mà bạn muốn thêm. Khi hoàn tất, bạn có thể nhấp vào nút OK trên hộp thoại Chọn Nguồn Dữ liệu.

4. Tùy chỉnh và cải thiện biểu đồ (tùy chọn)

Khi tạo biểu đồ trong Excel 2010, 2013 và 2016, thông thường các phần tử biểu đồ như tiêu đề và chú thích trong Excel sẽ tự động được thêm vào. Đối với biểu đồ đo lường dữ liệu từ nhiều bảng, tiêu đề và chú thích sẽ không được thêm theo mặc định, nhưng chúng tôi có thể khắc phục sự cố này.

IX. Tổng kết

Để có thể sửa đổi một phạm vi dữ liệu nhất định, hãy chọn nó trên biểu đồ trong Excel, đi tới thanh công thức và thực hiện các thay đổi cần thiết ở đó. Tất nhiên, bạn cần phải rất cẩn thận khi chỉnh sửa công thức vì nó dễ bị sai sót, và đặc biệt nếu dữ liệu nguồn nằm trên trang tính khác, bạn sẽ không thể nhìn thấy nó khi chỉnh sửa công thức. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy quen thuộc với các công thức Excel hơn là với giao diện người dùng, bạn có thể thích phương pháp tạo biểu đồ Excel 2010 này vì nó giúp nhanh chóng thực hiện các sửa đổi nhỏ đối với biểu đồ. Hy vọng bạn đang thành công.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

7 views0 comments

Comentarios


bottom of page