Excel là công cụ tính toán giúp bạn tạo bảng và thống kê dữ liệu một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, để hoàn thiện bảng tính, bạn nên trang trí bảng tính bằng cách thêm viền hoặc sử dụng mẫu bảng có sẵn trong Excel. Bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết cách tạo bảng và vẽ bảng trong Excel 2010.
I. Tạo bảng
Để tạo một bảng, bạn có thể sử dụng một trong ba cách:
Phương pháp 1: Tạo bảng bằng Tạo bảng
Chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> vào tab Chèn -> chọn Bảng.
Một hộp thoại hiện ra, nếu bạn chưa chọn vùng dữ liệu ở bước 1 thì bấm vào mũi tên để chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> tích vào mục My table has headers để chọn hàng đầu tiên làm tiêu đề, Cuối cùng bấm OK.
Kết quả là bạn đã tạo một bảng:
Mặc định khi tạo bảng sẽ tích hợp tính năng lọc dữ liệu tích hợp nếu bạn không muốn lọc dữ liệu trên tab Data -> nhấn Filter.
Phương pháp 2: Tạo bảng bằng Định dạng dưới dạng Bảng
Bước 1: Chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> vào tab Home -> Format as Table -> chọn loại bảng muốn tạo.
Bước 2: Một hộp thoại hiện ra, nếu ở bước 1 bạn chưa chọn vùng dữ liệu thì bạn bấm vào mũi tên để chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> tích vào mục My table has header để chọn hàng đầu tiên để làm. tiêu đề, cuối cùng bấm OK.
Kết quả là bạn đã tạo một bảng dữ liệu:
Phương pháp 3: Tạo bảng dữ liệu bằng cách vẽ đường viền
Chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng -> vào tab Home -> nhấn biểu tượng Border -> chọn All Borders.
Chỉ với một thao tác nhỏ như vậy là bạn đã tạo được bảng dữ liệu trong Excel:
II. Chỉnh sửa bảng
Với cách tạo bảng theo cách 1 và 2, bạn có thể chỉnh sửa bảng theo các cách sau:
1. Thay đổi định dạng của bảng
Bạn đã chọn kiểu cho bảng dữ liệu nhưng trong quá trình thực hiện thấy không phù hợp với nội dung hiển thị, bạn có thể chọn lại kiểu bảng bằng cách click vào bảng đã tạo -> sau đó chọn tab Thiết kế trên thanh công cụ hiển thị. -> chọn kiểu bảng trong phần Table Styles.
2. Xóa kiểu định dạng bảng về kiểu mặc định ban đầu
Khi bạn chọn tạo bảng theo cách 1 và 2, hãy định dạng bảng theo định dạng kiểu bảng mà bạn đã chọn, để xóa định dạng bảng mặc định bạn chỉ cần chọn bảng muốn xóa -> vào phần Thiết kế tab -> nhấp vào Chọn mũi tên trong phần Kiểu bảng.
Khi đó cửa sổ kiểu bảng hiển thị -> di chuyển mục cuối cùng và nhấn Clear.
Kết quả là bạn đã loại bỏ tất cả định dạng bảng về định dạng mặc định ban đầu.
3. Thêm hàng và cột trong bảng
Để chèn thêm hàng, bạn chỉ cần chọn một hàng ở vị trí liền kề với hàng cần chèn -> nhấp chuột phải chọn Chèn -> chọn Chèn Hàng Trên. Trong phiên bản Excel 2010, chỉ thêm hàng chèn tại vị trí trên hàng đã chọn, vì vậy bạn cần lưu ý vị trí của hàng liền kề để khớp với vị trí chèn mong muốn.
Tương tự như cách chèn hàng bằng cách chèn cột, bạn cũng làm tương tự nhưng chọn Table Column ở bên trái.
Ngoài ra, bạn có thể nhấp chuột vào bảng muốn chèn cột và hàng -> chuyển đến tab Thiết kế -> chèn thêm hàng và cột trong phần Chèn.
Trong trường hợp nếu hàng cần chèn ở vị trí cuối cùng của bảng thì bạn chỉ cần đưa con trỏ chuột vào vị trí ô cuối cùng của bảng -> nhấn phím Tab trên bàn phím.
4. Xóa các hàng và cột trong bảng
Để xóa hàng hoặc cột trong bảng, bạn chỉ cần chọn cột hoặc hàng muốn xóa -> nhấp chuột phải chọn Delete nếu xóa cột chọn Table Columns, xóa hàng chọn Table Rows.
5. Loại bỏ định dạng trong bảng
Định dạng trong bảng theo định dạng của bảng, khi muốn xóa các định dạng trong bảng để trở về định dạng mặc định, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào bảng muốn xóa -> chọn Table -> Convert đến Phạm vi.
Hộp thoại thông báo hiện ra, bấm Có để xác nhận xóa định dạng:
Kết quả bạn đã xóa là định dạng bảng:
III. Định dạng nội dung trong bảng
1. Thay đổi màu nền, phông chữ, kiểu phông chữ
Để thay đổi màu nền, màu chữ, kiểu, font chữ, bạn chỉ cần chọn dòng chữ muốn thay đổi -> vào tab Home -> trong phần Custom Font theo ý muốn.
2. Căn chỉnh vị trí văn bản trong ô
Với dòng dữ liệu có chiều cao lớn hơn 1 dòng thì nội dung văn bản mặc định được căn vào lề dưới của ô, vì vậy bạn cần căn lại vị trí của nội dung văn bản để bảng dữ liệu được trình bày khoa học và đẹp mắt. . Ví dụ: trong dòng đầu tiên, chiều cao dòng vượt quá 1 dòng, vì vậy nội dung văn bản được căn chỉnh đến lề dưới cùng của ô:
Bạn chỉ cần chọn ô cần căn lại với nội dung văn bản -> nhấn chuột phải chọn Format Cells …
Một hộp thoại hiện ra, nhấp vào tab Aligment trong phần:
– Ngang: Nhấp vào Trung tâm.
– Dọc: Bấm để chọn Trung tâm.
Kết quả là bạn đã căn chỉnh vị trí văn bản ở giữa ô:
Bài viết trên giúp các bạn tạo và chỉnh sửa bảng, nội dung bảng trong Excel hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc may mắn!
Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.
Opmerkingen