Việc thực hiện các phép tính cộng trừ trong Excel rất quan trọng khi làm việc với bảng chấm công, giờ làm việc, giờ làm thêm, ở khách sạn … Vì vậy, trong bài viết dưới đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cộng trừ thời gian đúng cách nhé!
Cách tính thời gian, cộng trừ thời gian trong Excel cực kỳ đơn giản
Cách tính thời gian, cộng trừ thời gian trong Excel cực kỳ đơn giản
I. Lợi ích
Giúp xử lý dữ liệu dễ dàng hơn.
Giúp bạn dễ dàng tính toán khoảng thời gian giữa hai thời điểm.
Hỗ trợ làm bảng chấm công, tính thời gian làm việc, giờ làm thêm, v.v.
II. Các cách cộng và trừ thời gian trong Excel
1. Thêm hai khoảng thời gian
Ở đây tôi có một ví dụ về thời gian làm việc như sau: Chúng ta có hai công việc A và B với thời gian hoàn thành từng bước của các công việc như bên dưới. Tính thời gian hoàn thành công việc A và công việc B?
Ta có công thức: Thời gian hoàn thành công việc = Thời gian hoàn thành bước 1 + Thời gian hoàn thành bước 2.
Ví dụ
Ví dụ
Bước 1: Tại ô D2, nhập công thức: = B2 + C2 để tính thời gian hoàn thành công việc A.
Tại ô D2 bạn nhập công thức: = B2 + C2 để tính thời gian hoàn thành công việc A
Bước 2: Nhấn Enter và kiểm tra kết quả.
Nhấn Enter và kiểm tra kết quả
Bước 4: Chọn các ô chứa kết quả> Chọn thẻ Home> Tại mục Number, bạn nhấn vào biểu tượng mũi tên ở góc dưới bên phải.
Chọn các ô chứa kết quả> Chọn tab Trang chủ> Tại mục Số, nhấp vào biểu tượng mũi tên ở góc dưới bên phải
Bước 5: Hộp thoại Format Cells xuất hiện> Chọn Custom> Tại phần Type kéo xuống tìm dòng [h]: mm: ss> Bấm OK.
Hộp thoại Định dạng Ô xuất hiện> Chọn Tùy chỉnh> Trong phần Loại, cuộn xuống để tìm dòng [h]: mm: ss> Bấm OK
Bước 6: Sau đó kết quả sẽ được hiển thị như hình bên dưới.
Kết quả
2. Trừ hai khoảng thời gian
Ở đây tôi có một ví dụ về thời gian làm việc như sau: Chúng ta có hai công việc A và B với thời gian bắt đầu và kết thúc như bên dưới. Tổng thời gian hoàn thành nhiệm vụ A và B là bao nhiêu?
Ta có công thức: Tổng thời gian = Thời gian kết thúc – Thời gian bắt đầu.
Ví dụ
Bước 1: Tại ô D2, nhập công thức: = C2-B2 để tính tổng thời gian hoàn thành nhiệm vụ A.
Tại ô D2 bạn nhập công thức: = C2-B2 để tính tổng thời gian hoàn thành công việc A
Bước 2: Nhấn Enter và kiểm tra kết quả.
Nhấn Enter và kiểm tra kết quả
Bước 3: Chọn các ô chứa kết quả> Chọn thẻ Home> Tại mục Number, bạn nhấn vào biểu tượng mũi tên ở góc dưới bên phải.
Chọn các ô chứa kết quả> Chọn tab Trang chủ> Tại mục Số, nhấp vào biểu tượng mũi tên ở góc dưới bên phải
Bước 4: Hộp thoại Format Cells xuất hiện> Chọn Custom> Tại phần Type, kéo xuống tìm dòng [h]: mm: ss> Nhấp vào Ok.
Hộp thoại Định dạng Ô xuất hiện> Chọn Tùy chỉnh> Trong phần Loại, cuộn xuống để tìm dòng [h]: mm: ss> Bấm OK
Bước 5: Sau đó kết quả sẽ hiện ra như hình bên dưới.
Kết quả
3. Tính khoảng cách thời gian bằng DATEDIF. hàm số
Hàm DATEDIF là một hàm thường được sử dụng để tính khoảng cách giữa hai mốc thời gian.
Cú pháp: = DATEDIF (Ngày bắt đầu, Ngày kết thúc, Đơn vị)
Trong đó:
Start_date: Ngày bắt đầu.
End_date: Ngày kết thúc.
Đơn vị: Là loại thông tin bạn muốn trả lại. Đặc biệt:
“Y”: Số năm đã hoàn thành trong kỳ.
“M”: Số tháng đã hoàn thành trong kỳ.
“D”: Số ngày đã hoàn thành trong kỳ.
Tôi có một ví dụ như hình dưới đây. Việc mình cần làm ở đây là tính khoảng cách giữa ngày và ngày, tháng và tháng, năm và năm trong 3 cột D, M, Y.
Ví dụ
Bước 1: Trong cột D, nhập công thức = DATEIF (A2; B2;”d”)> Nhấn Enter để hiển thị sự khác biệt giữa 2 ngày.
Ở cột D, mình nhập công thức như trong hình> Nhấn Enter để hiển thị chênh lệch giữa 2 ngày
Bước 2: Trong cột M, nhập công thức = DATEIF (A2; B2;”m”)> Nhấn Enter để hiển thị sự khác biệt giữa 2 tháng.
Ở cột M, mình nhập công thức như trong hình> Nhấn Enter để hiển thị chênh lệch giữa 2 tháng
Bước 3: Trong cột Y, nhập công thức = DATEIF (A2; B2;”y”)> Nhấn Enter để hiển thị sự khác biệt giữa 2 năm.
Ở cột Y, nhập công thức như trong hình> Nhấn Enter để hiển thị chênh lệch giữa 2 năm
Và đây là kết quả sau khi tính toán số ngày, tháng và năm, chênh lệch là 732 ngày, 24 tháng và 2 năm.
Kết quả sau khi tính số ngày, tháng và năm, hiệu số là 732 ngày, 24 tháng và 2 năm
Trên đây là 3 cách tính thời gian trong Excel chi tiết, có ví dụ minh họa dễ hiểu. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách làm, hãy để lại bình luận bên dưới. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc may mắn!
Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.
Comments