top of page

Cách sao chép trang tính trong Excel với các loại công thức khác nhau


Khi làm việc với Excel, chắc chắn chúng ta sẽ có những lúc phải sao chép dữ liệu từ nơi này sang nơi khác. Khi đó, bạn cần biết những thủ thuật sao chép trang tính trong Excel để công việc của bạn không gặp nhiều khó khăn …

Cách sao chép trang tính trong Excel là một thủ thuật Excel cực kỳ tiện lợi trong tin học văn phòng. Nó không chỉ giúp rút ngắn thời gian nhập liệu cho chúng ta mà còn giúp thông tin trình bày trên sheet được chính xác và đồng bộ hơn. Vậy thủ thuật Excel này có gì đặc biệt? Có những cách nào để sao chép trang tính trong Excel? Hãy cùng 123job.vn tìm câu trả lời cho thủ thuật này trong bài viết dưới đây nhé!

I. Sao chép công thức trong Excel từ tệp này sang tệp khác

1. Phương pháp 1: Cố định công thức di chuyển để sao chép trang tính trong Excel

Để thực hiện sao chép trang tính trong Excel, chúng ta bắt đầu với ví dụ sau: Bạn có một bảng dữ liệu: Giá trái cây tính theo Euro dựa trên giá trị USD trong cột B và tỷ giá hối đoái. trong ô C2:

Phương pháp 1: Đã sửa công thức di chuyển để sao chép trang tính trong Excel

Phương pháp 1: Đã sửa công thức di chuyển để sao chép trang tính trong Excel

Trong hình trên, chỉ ô ($ C $ 2) mà chúng tôi đã cố định tỷ giá hối đoái trong ô C2, ô B5 trước khi sao chép trang tính trong Excel vẫn là một tham chiếu tương đối. Trong trường hợp bạn cần thực hiện thủ thuật Excel chuyển giá bằng Euro từ cột C sang cột F và tiến hành copy sheet trong Excel rồi dán bình thường thì công thức tại ô C5 (= B5 * $ C $ 2) sẽ biến thành = D5 * $ C $ 2 khi chúng ta dán nó vào ô F5, khiến phép tính bị sai.

Vì vậy, cần sửa giá trị trong trường hợp copy sheet sang Excel này, bạn nên sửa cả ô $ B5 (cột tuyệt đối nhưng là hàng tương đối), khi đó dù di chuyển như thế nào thì công thức ta nhận được cũng không thay đổi. Thủ thuật Excel này sẽ giúp bạn cách sao chép một trang tính trong Excel đơn giản nhưng công thức vẫn giữ nguyên.

2. Phương pháp 2: Sử dụng tính năng sao chép thủ công để sao chép trang tính trong Excel

Bạn có thể xem công thức bằng cách nhấn Ctrl + `,

Đánh dấu vùng được chọn trong một tệp excel khác (đây là vùng mà bạn muốn sao chép công thức)

Nhấn Ctrl + C để sao chép công thức.

Phương pháp 2: Sử dụng tính năng sao chép thủ công để sao chép trang tính trong Excel

Phương pháp 2: Sử dụng tính năng sao chép thủ công để sao chép trang tính trong Excel

Nhấp chuột vào vùng bảng tính mà bạn muốn dán vào một tệp Excel khác rồi nhấn Ctrl + V. Vậy là bạn đã thực hiện xong thủ thuật Excel – cách sao chép trang tính trong Excel rồi đấy!

3. Phương pháp 3: Sử dụng hàm FIND AND REPLACE của Excel

Sử dụng công cụ Tìm và Thay thế để sao chép trang tính trong Excel qua các bước sau:

Tại tệp chứa ô có công thức mà chúng ta cần sao chép.

Tại tab Trang chủ, chúng ta chọn Chỉnh sửa -> Tìm & Chọn -> Thay thế… (Hoặc chỉ cần nhấn Ctrl + H)

Trong phần Tìm & Thay thế, gõ = vào hộp Tìm gì. Trong hộp Thay thế bằng, tiếp tục nhập một ký hiệu đặc biệt như ~, # hoặc .

Phương pháp 3: Sử dụng hàm FIND AND REPLACE của Excel

Phương pháp 3: Sử dụng hàm FIND AND REPLACE của Excel

Mục đích của việc này là biến công thức của bạn thành một phạm vi văn bản, khiến trang tính Excel thay đổi tham chiếu ô trong quá trình sao chép trang tính trong Excel.

Ghi chú. Không sử dụng dấu hiệu

hoặc dấu phẩy (?) thay vì những dấu này làm cho các bước tiếp theo của chúng ta khó thực hiện hơn.

Nhập vào hộp Thay thế Tất cả trong hộp và sau đó đóng phần Tìm và Thay thế.  Theo đó, các công thức trong vùng được chọn sẽ ngay lập tức chuyển thành một dải văn bản như hình dưới đây.

các công thức trong khu vực đã chọn sẽ chuyển đổi ngay lập tức thành phạm vi văn bản

Công thức trong khu vực đã chọn sẽ ngay lập tức chuyển đổi thành một phạm vi văn bản

Bây giờ, nhấn Ctrl + C để sao chép trang tính trong Excel, chọn ô mà bạn muốn dán công thức trực tiếp, rồi nhấn Ctrl + V.

II. Hướng dẫn cách sao chép trang tính trong Excel mà không thay đổi dữ liệu tham chiếu

  1. 1. Sao chép hoặc di chuyển một công thức mà không thay đổi dữ liệu tham chiếu trong ô

  2. Chọn ô có công thức bạn muốn sao chép trang tính trong Excel

Chọn công thức trong thanh công thức tương ứng bằng chuột, nhấn Ctrl + C để sao chép nó.  Nếu bạn muốn di chuyển công thức, hãy tiếp tục nhấn Ctrl + X.

Sao chép hoặc di chuyển một công thức

  1. Sao chép hoặc di chuyển một công thức

  2. Nhấn Esc trên bàn phím của bạn để thoát khỏi thanh công thức.

Bước cuối cùng của cách sao chép trang tính trong Excel này là chọn ô mà bạn muốn dán công thức và nhấn Ctrl + V.

  1. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách 2 để sao chép trang tính trong Excel như sau:

  2. Chọn ô dữ liệu có công thức tương ứng mà bạn muốn sao chép

  3. Nhấn phím F2 hoặc nhấp đúp để có thể sửa đổi ô đó

  4. Chọn công thức đã cho trong ô bằng cách sử dụng chuột và Ctrl + C để sao chép.

Chọn ô để dán công thức trực tiếp và nhấn Ctrl + V. Bạn sẽ có thể dán công thức một cách chính xác mà không thay đổi dữ liệu tham chiếu ô vì công thức được sao chép dưới dạng văn bản.

2. xa

Cách 2

Lời khuyên. Để sao chép nhanh một trang tính trong Excel – sao chép công thức từ các ô ở trên mà không thay đổi tham chiếu, hãy chọn ô mà bạn muốn dán công thức và tiếp tục nhấn Ctrl +

2. Sao chép một loạt dữ liệu công thức mà không thay đổi tham chiếu ô

Ngoài các cách sao chép trang tính trong Excel đã nêu ở phần 1, chúng ta có thể sử dụng cách sao chép công thức Excel mà không cần thay đổi tham chiếu với Notepad. Như sau:

Điền công thức vào chế độ hiển thị trang tính bằng cách nhấn Ctrl + `hoặc bằng bất kỳ phương pháp nào khác trong Excel.

Chọn tất cả các ô có công thức bạn muốn sao chép hoặc di chuyển – sao chép trang tính trong Excel

Nhấn Ctrl + C để sao chép công thức hoặc Ctrl + X để di chuyển công thức.

Sao chép một loạt dữ liệu công thức mà không thay đổi tham chiếu ô

Sao chép một loạt dữ liệu công thức mà không thay đổi tham chiếu ô

Mở ứng dụng Notepad hoặc bất kỳ công cụ chỉnh sửa văn bản nào và tiếp tục nhấn Ctrl + C để dán công thức – sao chép trang tính trong Excel vào công cụ đó, sau đó chọn Ctrl + A để có thể chọn toàn bộ công thức và tiếp tục nhấn Ctrl + C để sao chép chúng.

Trong Excel, bạn chọn ô bạn muốn dán công thức và cuối cùng nhấn Ctrl + V. Đây là một cách thuận tiện để sao chép trang tính trong Excel mà không ảnh hưởng đến việc tham chiếu dữ liệu.

  1. Chú ý:

  2. Bạn chỉ có thể dán công thức trong cùng một trang tính Excel nơi chứa công thức gốc, trừ khi bản sao tham chiếu trang tính trong Excel đó bao gồm tên của trang tính, nếu không công thức của chúng ta sẽ bị hỏng.

Trang chiếu Excel phải ở dạng xem công thức. Để kiểm tra, hãy chuyển đến Công thức> Công cụ kiểm tra công thức và tiếp tục kiểm tra xem Hiển thị công thức có được chọn hay không. Sau khi dán công thức, nhấn Ctrl + `để đóng chế độ hiển thị công thức.

III. 2 cách sao chép và di chuyển trang tính để giữ định dạng trong Excel

1. Làm thế nào để sao chép một trang tính trong Excel và giữ nguyên định dạng?

Bước 1: Đi tới trang tính Excel trên máy tính của bạn rồi nhấp chuột phải vào trang tính bạn muốn sao chép, sau đó nhấp vào Di chuyển hoặc Sao chép trong bảng tùy chọn xuất hiện.

Bước 1

Bước 1

Bước 2: Chọn vị trí muốn đặt sheet sao chép trong Excel trong hộp Before Sheet, tiếp tục chọn hộp Create a copy, cuối cùng nhấn OK để xác nhận sao chép sheet trong Excel.

Bước 2

Bước 2

  1. Lưu ý: Trong hộp Trước Trang tính, bạn có thể:

  2. Chọn Sheet1, Sheet2 … để đặt trang tính cần sao chép trong Excel trước trang tính đã chọn.

  3. Chọn (di chuyển đến cuối) để di chuyển trang tính được sao chép trong Excel xuống cuối danh sách trang tính.

  4. Để tiếp tục di chuyển trang tính, hãy thực hiện tương tự như sao chép trang tính, nhưng không chọn hộp Tạo bản sao ở bước 2.

Khi bạn di chuyển sheet thì sheet sẽ di chuyển hoàn toàn sang vị trí mới, nhưng sheet sẽ không giữ được sheet gốc, khi bạn copy sheet thì bản gốc của sheet vẫn được giữ nguyên.

2. Cách sao chép một trang tính trong Excel sang một tệp khác

Bước 1: Bạn vào trang tính Excel trên máy tính, tiếp tục nhấp chuột phải vào trang tính muốn sao chép, sau đó nhấp vào Di chuyển hoặc Sao chép trong bảng tùy chọn hiện ra.

Bước 1

Bước 1

Bước 2: Nhấp vào hộp Đến sách, sau đó chọn tệp Excel mà bạn muốn sao chép trang tính trong Excel trong danh sách xuất hiện.

Bước 2

Bước 2

Bước 3: Chọn vị trí bạn muốn đặt trang tính cần sao chép trong Excel trong hộp Trước Trang tính, sau đó nhấp vào hộp Tạo bản sao và nhấp vào OK để xác nhận sao chép trang tính sang tệp Excel khác.

Bước 3

Bước 3

IV. Các phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel

  1. Cụ thể, phím tắt hỗ trợ di chuyển trang tính trong Excel là tổ hợp phím Ctrl + trang LÊN và Ctrl + trang xuống.

  2. Ctrl + Page UP: Di chuyển (khác với sao chép trang tính trong Excel) sang trang tính bên phải (chuyển tiếp).

Ctrl + Page Down: Di chuyển dữ liệu sang trang tính bên trái (lùi lại).

Phím tắt để sao chép trang tính trong Excel

Các phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel

Nó là một phím tắt bất biến trong Microsoft Excel để có thể di chuyển mà không cần phải sao chép Trang tính trong Excel. Tuy nhiên có khá nhiều bạn hiện nay không thể áp dụng trên một số laptop vì hạn chế khá bất tiện là phím trên laptop khác với bàn phím thông thường.

  1. Cụ thể, chúng tôi có 2 cách để bạn sử dụng phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel:

  2. Một là bạn tắt phím Numlock trên laptop và sử dụng phím tắt Ctrl + Page UP (Number 9) và Ctrl + Page Down (Number 3) như bình thường.

Hoặc một trường hợp khác là bạn phải nhấn tổ hợp phím FN + Ctrl + Page UP (Số 9) và FN + Ctrl + Page Down (Số 3) - đây là phím tắt để di chuyển mà không cần sao chép trang tính trong Excel.

Sử dụng phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel

Sử dụng phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel

Vì vậy, có hai cách giúp bạn sử dụng phím tắt để di chuyển trang tính trong Excel, sẽ bổ sung cho thủ thuật sao chép trang tính trong Excel được giới thiệu ở các phần trên. Thủ thuật Excel này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong quá trình sử dụng Excel kể cả học tập và làm việc.

V. Kết luận

Trên đây 123job.vn đã giới thiệu đến bạn một số cách di chuyển và sao chép trang tính trong Excel. Để biết thêm nhiều thủ thuật hữu ích, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo về kiến ​​thức tin học văn phòng trên 123job.vn. Chúc may mắn!

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://www.amorstay.com.vn/ để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

10 views0 comments

Bình luận


bottom of page