top of page

Bật mí những cách khôi phục file bị shortcut chi tiết và đơn giản nhất


Như chúng ta đã biết, USB là một thiết bị di động được sử dụng khá phổ biến để trao đổi hoặc lưu trữ dữ liệu trong máy tính. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì đây cũng là thiết bị thường gặp khá nhiều lỗi, đặc biệt là lỗi chỉ nhìn thấy Shortcut 1KB khi cắm USB vào máy tính. Virus Shortcut sẽ ẩn tất cả các tập tin trong USB gây khó chịu cho người dùng. Thay vào đó là một Shortcut chỉ vài KB khiến cho bạn không thể truy cập tập tin bình thường được nữa, thậm chí có thể lây nhiễm virus sang máy tính. Vậy làm thế nào để diệt Virus Shortcut và có cách khôi phục file bị shortcut không? Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây để rõ hơn nhé.


Làm thế nào để chặn virus shortcut lây nhiễm vào máy tính?


Trong trường hợp virus shortcut xâm nhập vào máy tính sẽ làm cho người dùng không thể tiếp cận các file của mình. Hoặc có thể các file đó chứa những thông tin cá nhân nhạy cảm nên bạn sẽ không đơn giản là chỉ mất dữ liệu. Chính vì vậy, việc loại bỏ virus từ máy tính và tìm cách khôi phục file bị shortcut là vô cùng quan trọng.


Hiện nay có rất nhiều phiên bản virus shortcut khác nhau nên cách xóa virus này cũng khác nhau tùy vào phân vùng ổ cứng, USB và thẻ SD. Để khắc phục thì bạn có thể tham khảo những hướng dẫn sau:

  • Thực hiện việc cài đặt phần mềm chống virus cho máy tính.

  • Tìm kiếm những phần mềm khôi phục dữ liệu đáng tin cậy đề phòng trường hợp gặp sự cố mất dữ liệu.



Virus Shortcut có thể gây hại cho máy tính của người dùng.


Hướng dẫn chi tiết các bước loại bỏ virus shortcut trên ổ USB


Bước 1: Đầu tiên, mở cửa sổ lệnh Run bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R, hoặc truy cập vào Start Menu.


Bước 2: Lúc này cửa sổ lệnh Run hiện ra, bạn nhập cmd rồi nhấn Enter để mở cửa sổ Command Prompt.


Bước 3: Tiếp đó, nhập tên ổ USB của bạn vào cửa sổ Command Prompt rồi nhấn Enter.


Bước 4: Khi đã thực hiện bước trên thì nhập del *.lnk rồi nhấn Enter.


Bước 5: Thao tác tiếp theo là nhập câu lệnh dưới đây vào cửa sổ Command Prompt: attrib -s -r -h *.* /s /d rồi nhấn Enter.


Lệnh attrib: Đây là một hàm Windows nguyên bản nhằm thay đổi các thuộc tính của một thư mục hoặc một tệp cụ thể nào đó. Ngoài ra, các phần khác của lệnh có tác dụng chỉ định tệp hay thư mục nào cần thay đổi và cách thay đổi:


-s viết tắt của loại bỏ trạng thái "system file" từ tất cả các tệp và thư mục phù hợp trên máy tính.


-r là lệnh xóa trạng thái “read-only” khỏi tất cả các tệp và thư mục phù hợp trên máy tính.


-h là “hidden”, hay còn gọi là lệnh xóa trạng thái khỏi tất cả các tệp và thư mục phù hợp.


/s được áp dụng cho tất cả các tệp và thư mục hiện hành và tất cả các thư mục con.


/d là lệnh được áp dụng cho các thư mục.


*.* có nghĩa là tên các tệp và thư mục phải trùng khớp.


Bước 6: Cuối cùng là mở ổ USB và kiểm tra.


Sau khi bạn đã hoàn tất các bước ở trên, bạn nên sao chép tất cả các file của bạn vào một thiết bị bên ngoài.



Cách ngăn chặn Virus Shortcut trên ổ USB chi tiết.


Cách khôi phục file bị shortcut sau khi loại bỏ virus shortcut


Sau khi bạn thực hiện loại bỏ các virus shortcut, bạn nên kiểm tra lại xem có dữ liệu quan trọng nào trong máy tính bị mất hay không. Tuy nhiên, việc tìm kiếm có thể sẽ khó khăn khi phải quét toàn bộ ổ cứng để tìm. Vì thế, một cách khôi phục file bị shortcut nhanh chóng là sử dụng phần mềm EaseUS Data Recovery Wizard để tìm kiếm ổ đĩa của bạn.


Đây là một phần mềm có khả năng quét sâu vào nội dung dữ liệu trên ổ đĩa để tìm tất cả dữ liệu bị mất nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả phần mềm thì bạn cần trả phí. Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn khôi phục tối đa 2GB dữ liệu thì có một phiên bản miễn phí của phần mềm dành cho bạn. Bạn cần thực hiện các bước sau để khôi phục được file bị shortcut:




Sử dụng EaseUS Data Recovery Wizard để khôi phục file dễ dàng hơn.


Bước 1: Khởi chạy phần mềm EaseUS Data Recovery Wizard, chọn phân vùng ổ đĩa hoặc vị trí lưu trữ nơi bạn bị mất file và nhấp vào "Scan".


Bước 2: Sau đó, phần mềm sẽ bắt đầu quá trình tự động quét tìm các file bị mất.


Bước 3: Xem trước các file tìm kiếm được và khôi phục các file đó.


Một lưu ý dành cho bạn là bạn có thể lọc kết quả quét theo loại file, sau đó chọn file và nhấn vào "Recover" để đưa chúng trở lại. Cuối cùng là lưu các file đó vào một vị trí khác an toàn hơn trên máy tính của bạn ngoài nơi file đã bị mất.


Trong trường hợp tìm thấy số lượng lớn file bị mất trên máy tính hoặc ổ USB của bạn. Bạn hãy nhấn vào Active để mua giấy phép để có khả năng phục hồi dữ liệu không giới hạn các file đã bị mất.



Người dùng có thể yên tâm về độ an toàn của EaseUS Data Recovery Wizard.


Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách khôi phục file bị shortcut mà bạn có thể tham khảo để biết rõ hơn. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm hiểu thêm hoặc cần tư vấn chi tiết hơn, hãy truy cập Website: https://www.amorstay.com.vn/ nhé.



26 views0 comments
bottom of page